Timor Leste kêu gọi đầu tư nước ngoài vào du lịch

Ngày 23/7, Thủ tướng Timor Leste, Rui Maria de Araújo cho biết chính phủ nước này đang mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào lĩnh vực du lịch đang còn rất non trẻ.

Thủ tướng Timor Leste, Rui Maria de Araújo.


Thủ tướng Rui Maria cho biết cùng với nông nghiệp và dầu khí, du lịch là một trong ba lĩnh vực mà Timor Leste sẽ tập trung để tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Đặc biệt, phát triển du lịch sẽ đóng một vai trò quan trọng để chính phủ nước này đa dạng hóa nền kinh tế, giảm dần sự phụ thuộc vào doanh thu từ khai thác dầu khí.

Là một quốc gia non trẻ với hơn chục năm tái thiết đất nước sau khi giành độc lập năm 2002, một trong những thách thức lớn đối với Timor Leste là cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, lạc hậu. Nền kinh tế phụ thuộc vào dầu khí, với phần lớn chi tiêu ngân sách lấy từ quỹ dầu khí hiện vào khoảng 7 tỷ USD. Trên 30% dân số vẫn thuộc diện nghèo.

Bãi biển đẹp hút hồn và bình yên tại thủ đô Dili Timor-Leste.


Mặc dù được thiên nhiên ưu đãi với những bãi biển hoang sơ, rừng núi trùng điệp, rất hợp với loại hình du lịch khám phá, nhưng hiện các cơ sở kinh doanh lữ hành và khách của Timor Leste chỉ đủ năng lực đón nhận được vài nghìn du khách nước ngoài.

Ông Rui Maria thừa nhận đây là một trong những thách thức lớn mà chính phủ Timor Leste hy vọng luồng vốn đầu tư nước ngoài sẽ góp phần giải quyết.


Đối với lĩnh vực du lịch, trọng tậm phát triển sẽ là du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa. Hiện chính phủ Timor Leste đang đẩy mạnh đào tạo nhân lực, hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý với những chính sách ưu đãi để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Rui Maria cho biết thêm ngoài du lịch, nông nghiệp cũng là một lĩnh vực trụ cột mà Timor Leste đang trông đợi luồng vốn đầu tư từ nước ngoài. Chính phủ có kế hoạch đầu tư mạnh khoa học kỹ thuật để phát triển các nông phẩm sạch, đặc biệt là cà phê, một trong những nông sản chủ lực của Timor Leste.

Tin, ảnh: Vũ Hội (P/v TTXVN đưa tin từ Timor Leste)
Timor Leste sau 13 năm độc lập
Timor Leste sau 13 năm độc lập

Nhóm nhà báo TTXVN đến thành phố Dili theo lời mời của Đại sứ quán Timor leste tại Việt Nam nhân dịp nước này tổ chức Hội nghị các đối tác phát triển 2015.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN