Tìm hiểu quá trình giám định mảnh vỡ MH370

Sau khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak công bố trước báo giới xác nhận vật thể được tìm thấy trên đảo Reunion là của máy bay mang số hiệu MH370, các chuyên gia và công tố viên người Pháp cho rằng vẫn phải còn tiến hành nhiều đợt kiểm tra mới có thể định dạng chính xác và giải đáp bí ẩn vụ việc.

Quang cảnh bên ngoài Tổng cục Vũ khí (DGA) ở Blagnac, Toulouse, Pháp ngày 1/8. Ảnh: THX/TTXVN


Hôm 29/7, người dân trên đảo Reunion đã phát hiện ra một mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào bờ. Sau khi thu hút được sự chú ý của dư luận do những nghi ngờ mảnh vỡ đó thuộc chiếc máy bay mất tích MH370, vật thể đã được đưa về Tổng cục Vũ khí DGA Techniques Aéronautiques ở Blagnac – phía tây nam thành phố Toulouse, Pháp kiểm tra. Tổng cục này chuyên sâu trong việc phân tích các mảnh kim loại vỡ từ các phương tiện vận chuyển và được trang bị một kính hiển vi điện tử có khả năng phóng đại hình ảnh lên gấp 100.000 lần. Loại thiết bị này từng được sử dụng để phân tích, nhận dạng mảnh vỡ từ một chiếc máy bay của hãng hàng không Pháp bị rơi xuống Đại Tây Dương vào năm 2009.


Công tố viên người Pháp Serge Mackowiak nhận định, kết luận của giới chức lãnh đạo Malaysia được dựa trên thông số kỹ thuật được các hãng hàng không cung cấp, nhưng không đưa ra lời ám chỉ các chuyên gia đã phát hiện ra dãy số series hay định dạng cụ thể đặc biệt trên mảnh vỡ được tìm thấy hay chưa. Theo Hans Weber – Chủ tịch công ty tư vấn kỹ thuật hàng không quốc tế TECOP, các điều tra viên có thể sẽ đặt các mảnh kim loại mỏng dưới một kính hiển vi có công suất lớn, để có thể nhìn thấy những manh mối trong cấu trúc tinh thể nhằm xác định nó sẽ bị biến dạng thế nào nếu bị tác động bên ngoài. Họ sẽ làm sạch mảnh vỡ, và sử dụng sóng siêu âm phân tích trước khi tháo hẳn mảnh vỡ xem xét có hư tổn gì bên trong hay không. Việc làm đó sẽ phải mất hàng tháng trời”.


Tuy nhiên xác định mảnh vỡ cũng không có nghĩa là sẽ tìm được nguyên nhân rơi máy bay. Điều quan trọng là phải thu thập thêm nhiều mảnh vỡ và các thông số khác, cũng như hộp đen - thiết bị thu âm giọng nói trong buồng lái - để biết chuyện gì đã xảy ra trong giờ khắc cuối cùng của chuyến bay xấu số.

 

Hồng Hạnh (theo Reuters)
Thủ tướng Malaysia xác nhận mảnh vỡ là của MH370
Thủ tướng Malaysia xác nhận mảnh vỡ là của MH370

Rạng sáng nay, 6/8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak xác nhận một phần của cánh máy bay Boeing 777 được tìm thấy trên đảo Reunion là của máy bay mang số hiệu MH370 mất tích bí ẩn 17 tháng trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN