Tiếp thêm động lực cho học sinh vùng khó khăn đến trường trong năm học mới

Ngày 5/9, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với UBND huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khánh thành và trao tặng công trình Trường Mầm non xã Định Biên, huyện Định Hóa (Thái Nguyên).

Chú thích ảnh
Bộ đội cùng các em nhỏ vào Trường Tiểu học Mường Ải để khai giảng năm học mới. Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Dự buổi lễ có các đồng chí: Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Trần Quốc Tỏ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Qua khảo sát, Trường Mầm non xã Định Biên có nhiều lớp học nhà cấp 4 và lớp học nhờ tại khu nhà làm việc, hơn 60 học sinh ở xã Định Biên phải đi học ở các xã khác do thiếu lớp. Cơ sở vật chất của các lớp học đều đã xuống cấp,  học sinh của trường phải sinh hoạt, ăn uống và ngủ trên nền nhà. Trước thực tế đó, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam quyết định ủng hộ đề xuất của UBND xã Định Biên xây dựng mới Trường Mầm non xã Định Biên.|

Công trình Trường Mầm non xã Định Biên được khởi công xây dựng vào ngày 15/6/2018. Đây là công trình có kiến trúc hiện đại, phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, hài hòa với quần thể kiến trúc của khu vực. Trong đó, công trình chính có diện tích xây dựng 515m2, diện tích sàn 930m2, gồm 8 lớp học, mỗi lớp có diện tích 48,6m2; khu vệ sinh khép kín, hiên phơi cùng với hệ thống bàn ghế, giường ngủ, ti vi, có hệ thống phòng cháy chữa cháy... Các công trình phụ trợ như: sân, đường, nhà bếp, hệ thống lọc nước... đảm bảo chất lượng sinh hoạt cho các cháu và giáo viên của nhà trường.

Kinh phí xây dựng Trường Mầm non được huy động từ các nguồn: Quỹ vì người nghèo của cơ quan Tổng cục Chính trị; kinh phí ủng hộ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội và vốn đối ứng của UBND huyện Định Hóa. Ngoài ra, Trường Mầm non còn được chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của Tổng cục Chính trị hỗ trợ xây dựng các hạng mục: Cổng, tường rào, sân, đường bê tông, tivi, thiết bị giáo dục, bàn ghế, rèm cửa, giường nằm cho các cháu...

Nhân dịp này, Lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội, Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Tỉnh ủy,  UBND tỉnh Thái Nguyên, Huyện ủy, UBND huyện Định Hóa trao quà cho Trường Mầm non xã Định Biên, gia đình khó khăn có con em đang học tại Trường Mầm non và một số gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn.

Ngày 5/9, đúng ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, Đoàn công tác Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã đến thăm và tặng quà tại Trường Tiểu học xã biên giới vùng sâu, vùng xa  Mường Ải, xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Mường Ải là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Sau cơn bão kép số 3 và số 4 cùng với lũ lụt, xã thiệt hại nặng nề. Hiện các tuyến đường vào xã này đang bị chia cắt, phương tiện cơ giới hiện vẫn không thể tiếp cận tới địa bàn xã. Đặc biệt, nhiều trường học ở xã bị hư hỏng nặng và bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Từ thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn để lên được Mường Ải phải mất 4 tiếng đồng hồ vượt qua những cung đường đá gồ ghề, sạt lở. 

Tại đây, Đoàn đã tặng 500 triệu đồng để xây dựng nhà công vụ cho các thầy cô giáo tại Trường Tiểu học Mường Ải, tặng 100 triệu đồng tiền mặt cùng 1.000 quyển vở cho học sinh. Bên cạnh đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao tặng 300 bộ sách giáo khoa và thiết bị trường học mầm non; Trường Đại học Vinh tặng gần 100 triệu đồng cùng 500 đôi dép, 400 quyển vở nhằm giúp học sinh Trường Tiểu học Mường Ải vượt qua khó khăn, nỗ lực học tập tốt.  

Tiếp thêm động lực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, nhân dịp khai giảng năm học 2018-2019, các cấp, các ngành cùng nhiều nhà hảo tâm ở Gia Lai đã ủng hộ Quỹ “Học sinh nghèo vượt khó” gần 2 tỷ đồng để trao học bổng cho các học sinh nghèo, hiếu học.

Gia Lai là địa phương còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, địa hình nhiều nơi hiểm trở, nơi ở cách xa trường lớp. Vì thế, học sinh chưa tiếp cận nhiều với các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Nhân dịp năm học 2018-2019, từ nguồn quỹ hỗ trợ của UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cùng một số đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn đã quyên góp được số tiền gần 2 tỷ đồng tương đương với gần 1.500 suất  học bổng cùng 200 xe đạp. Nguồn hỗ trợ này được trao cho các học sinh nghèo vượt khó, học giỏi trên địa bàn, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa nhằm giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống để có kết quả học tập tốt nhất.

Năm học 2018-2019, Gia Lai có 400.000 học sinh, tăng hơn 10.000 em so với năm học trước. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng quyết định cho ký hợp đồng đối với gần 750 giáo viên, chủ yếu là bậc học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở. Việc này nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu giáo viên tại một số trường, điểm trường sau khi tỉnh này tiến hành cắt giảm gần 4.000 giáo viên hợp đồng cuối năm học 2017-2018.

Trong khi đó, sau 20 năm thành lập phường biên giới Ka Long, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), thầy và trò Trường Tiểu học Ka Long (phường Ka Long) đã có trường học mới đúng dịp khai giảng năm học 2018 - 2019.

Trước đây, do phường Ka Long chưa có trường tiểu học nên nhiều gia đình trên địa bàn phải cho con học ở các phường lân cận, do đó việc đưa, đón các cháu gặp nhiều khó khăn.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ka Long Nguyễn Thị Hồng Hải phấn khởi cho biết: Sau 20 năm thành lập phường Ka Long, đến năm học này, địa phương mới có đầy đủ hệ thống giáo dục từ mầm non đến trung học cơ sở. Trong năm học đầu tiên này, toàn trường có 883 học sinh, với 24 lớp, trong đó học sinh vào lớp 1 là 318 em. Đội ngũ bộ, giáo viên, nhân viên gồm 38 người, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học của nhà trường…

Trường Tiểu học Ka Long được xây dựng gồm 3 tầng, với 24 phòng học, khu làm việc của giáo viên, khu bếp ăn dành cho học sinh bán trú cùng nhiều hạng mục, công trình phụ trợ khác, với tổng mức đầu tư 37 tỷ đồng, gồm 2 giai đoạn. Hiện trường đã hoàn thiện giai đoạn I, sắp tới sẽ đầu tư giai đoạn II.

Để giúp thầy, trò nhà trường có đầy đủ trang thiết bị giảng dạy, học tập, Hội phụ huynh học sinh đã tặng 20 bộ ghế đá trị giá 116 triệu đồng, Ngân hàng BIDV Chi nhánh thành phố Móng Cái đã tặng 5 học sinh nghèo có thành tích xuất sắc trong học tập, mỗi cháu 1 xe đạp trị giá 1,2 triệu đồng…

TTXVN/Báo Tin tức
Chủ tịch nước dự Lễ Khai giảng tại Trường THPT Chu Văn An
Chủ tịch nước dự Lễ Khai giảng tại Trường THPT Chu Văn An

Tại Lễ khai giảng năm học 2018-2019, thầy và trò Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) ngày 5/9 đã vinh dự được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự, phát biểu và đánh trống khai trường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN