Thủ tướng Ukraine đề xuất giảm căng thẳng với Nga

Ngày 18/3, Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseni Yaseniuk đã có lời tuyên bố gửi các tỉnh miền Nam và Đông đất nước, trong đó ông cam kết Ukraine sẽ không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), duy trì quy chế ngôn ngữ quốc gia cho tiếng Nga và tăng quyền cho các khu vực.

Trong tuyên bố, ông Yaseniuk nêu rõ xuất phát từ mục đích bảo vệ sự thống nhất của Ukraine, chính phủ sẽ không bàn đến vấn đề gia nhập NATO, nhiệm vụ bảo vệ đất nước sẽ do quân đội đảm nhiệm, cũng như không đặt quan hệ với Nga và với Liên minh châu Âu (EU) ở thế loại trừ nhau.

Ông cam kết sẽ xây dựng mối quan hệ đối tác đích thực và láng giềng tốt với Liên bang Nga. Ông nhấn mạnh Ukraine vẫn giữ nguyên hiệu lực của luật ngôn ngữ năm 2012, theo đó tiếng Nga là ngôn ngữ vẫn là ngôn ngữ quốc gia.

Binh sĩ Ukraine tuần tra tại khu vực giáp ranh giữa CH tự trị Crimea (Crưm) với làng Strilkove thuộc vùng Kherson ngày 17/3. Ảnh: AFP-TTXVN


Đối với vấn đề quyền hạn cho các khu vực, ông Yaseniuk tuyên bố chính phủ mới sẽ hướng tới phân cấp quyền lực về các tỉnh, trong đó các đặc thù của mỗi vùng miền sẽ được tính đến trong giáo dục, văn hóa, lịch sử và cả cách đánh giá về cá nhân-anh hùng. Ukraine sẽ có riêng một Phó Thủ tướng chịu trách nhiệm về nhiệm vụ này.

Liên quan đến vấn đề cấp bách ổn định tình hình trong nước, Thủ tướng lâm thời Ukraine nhấn mạnh phải mở chiến dịch thu giữ tất cả số vũ khí đang lưu hành trái phép, ông kêu gọi tất cả người dân giữ bình tĩnh, thể hiện quan điểm một cách hòa bình và trong khuôn khổ pháp luật.


Trước đó, ngày 17/3 Bộ Ngoại giao Nga cũng đã đưa ra 5 mục tiêu cho Nhóm hỗ trợ quốc tế giải quyết khủng hoảng Ukraine, trong đó bao gồm các điểm chính tương đồng với tuyên bố ngày hôm nay của Thủ tướng lâm thời Ukraine, cụ thể là quy chế của tiếng Nga, sửa đổi Hiến pháp theo hướng liên bang hóa Ukraine và quy chế trung lập về chính trị-quân sự của nước này.


TTXVN/Tin tức

Hé mở ‘kế hoạch 5 điểm’ của Nga về khủng hoảng Ukraine
Hé mở ‘kế hoạch 5 điểm’ của Nga về khủng hoảng Ukraine

Bộ Ngoại giao Nga đã gửi đề xuất tới Ngoại trưởng Mỹ, Liên minh châu Âu về bản đề xuất giải pháp cho tình hình Ukraine. Ngoài việc thiết lập Nhóm Hỗ trợ (SG), kế hoạch này bao gồm những điểm chính yếu sau:

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN