Thủ tướng Nhật Bản muốn hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc

Theo hãng thông tấn Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 14/7 cho biết ông hy vọng sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới tại Bắc Kinh nhằm cải thiện quan hệ song phương đang căng thẳng.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (giữa) tại cuộc họp Ủy ban ngân sách Hạ viện ở Tokyo ngày 14/7. Ảnh: AFP-TTXVN


Từ khi nhậm chức Thủ tướng hồi tháng 12/2012, ông Abe chưa có cuộc hội đàm song phương chính thức nào với ông Tập Cận Bình, trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng liên quan đến các tranh chấp lãnh thổ và vấn đề lịch sử. Chính phủ Nhật Bản coi hội nghị APEC tại Bắc Kinh sắp tới là cơ hội lớn để tiến hành một cuộc gặp như vậy.


Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản gây căng thẳng giữa hai bên với các động thái như ông Abe viếng đền Yasukuni, và Bắc Kinh hối thúc Tokyo "sửa chữa thái độ" nếu muốn tiến hành hội đàm thượng đỉnh song phương.


Trong khi đó, liên quan đến các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và Biển Đông, ông Abe đã nhiều lần lên tiếng phản đối mọi ý đồ thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực.


TTG

Nhật Bản được phép hỗ trợ tàu Mỹ nếu bị tấn công
Nhật Bản được phép hỗ trợ tàu Mỹ nếu bị tấn công

Ngày 11/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết chính sách mới về hành động quân sự cho phép lực lượng nước này hỗ trợ một tàu hải quân Mỹ nếu bị tấn công.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN