Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu làm việc chính thức tại Trung Quốc

Truyền thông Ấn Độ ngày 15/5 đưa tin Thủ tướng Narendra Modi đêm 14/5 đã từ Tây An tới Bắc Kinh và ngày 15/5 bắt đầu các chương trình làm việc chính thức trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc ba ngày.


Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP/TTXVN



Theo lịch trình, Thủ tướng Modi sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Lý Khắc Cường tại Đại lễ đường Nhân dân. Ông Modi cũng sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Trương Đức Giang; phát biểu trước sinh viên tại trường Đại học Thanh Hoa; thăm Thiên đàn… trước khi tới Thượng Hải tham dự các sự kiện trong ngày cuối cùng của chuyến thăm.

Theo hãng PTI, trong các cuộc hội đàm, hai bên sẽ thảo luận một loạt vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biên giới và mất cân bằng thương mại, khi thâm hụt thương mại của Ấn Độ với Trung Quốc đã lên tới hơn 38 tỷ USD. Ông Modi dự kiến tìm kiếm sự ủng hộ của Trung Quốc đối với sáng kiến “sản xuất tại Ấn Độ” khi mời gọi đầu tư vào nước này.

Trong cuộc hội đàm không chính thức giữa ông Modi và ông Tập Cận Bình tại thành phố Tây An ngày 14/5, hai bên đã tiến hành thảo luận “rất cơ bản” về vấn đề biên giới và các biện pháp nhằm tăng cường sự tin cậy lẫn nhau. Thủ tướng Modi cũng đề cập đến khoản 46 tỷ USD mà Trung Quốc tuyên bố đầu tư xây dựng hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan, đi qua phần Kashmir do Pakistan kiểm soát (PoK) từng bị Ấn Độ phản đối. Về phần mình, ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ để “thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực”.

Trong khi đó, báo “The Times of India” cho hay trong bản tin ngày 14/5 thông báo về chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã cho phát hình ảnh bản đồ của Ấn Độ mà không có khu vực Jammu - Kashmir và Arunachal Pradesh. Đáng chú ý, bản tin trên được phát đúng lúc ông Modi đang thăm thành phố Tây An và có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại đây.

Mặc dù đã trải qua 18 vòng đàm phán cấp đại diện đặc biệt song vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại khu vực biên giới Arunachal Pradesh và Jammu – Kashmir vẫn căng thẳng và phủ bóng đen lên mối quan hệ Ấn –Trung. Trong khi Trung Quốc cho rằng các tranh chấp chỉ giới hạn ở 2.000 km biên giới, chủ yếu ở Arunachal Pradesh, thì Ấn Độ khẳng định các tranh chấp lãnh thổ bao trùm đường biên giới phía Tây với khoảng 4.000 km, đặc biệt là khu vực Aksai Chin mà Pakistan đã “nhượng lại” cho Trung Quốc.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5/2014, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã cam kết cải thiện quan hệ với Trung Quốc và kêu gọi 2 nước sớm giải quyết tranh chấp biên giới. Vấn đề biên giới cũng là một nội dung chính trong chương trình nghị sự chuyến thăm 3 ngày của ông Modi tới Trung Quốc lần này.


TN
Chủ tịch Trung Quốc gặp Thủ tướng Ấn Độ
Chủ tịch Trung Quốc gặp Thủ tướng Ấn Độ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại thành phố Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN