Thị trường ô tô khởi sắc

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang khấp khởi mừng vì thị trường đã bắt đầu ấm lên với mãi lực bán ra tăng dần qua hàng tháng.

 

Xe cũ đắt hàng nhờ thuế thấp


Nhà ở quận 7 nhưng đi làm mãi tận quận Phú Nhuận, anh Nguyễn Thuỵ Hoàng ở TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu mơ đến “xế hộp” từ hơn 2 năm nay nhưng vẫn đắn đo chưa quyết định. Điều anh Hoàng lo lắng nhất là những khoản phát sinh thêm từ thuế... Tuy nhiên, mới đây, anh đã tậu một chiếc xe cũ. Anh Hoàng cho biết: “Nếu mua một chiếc Kia Morning mới, tôi phải bỏ ra khoảng 500 triệu đồng, nhưng với số tiền đó, tôi có thể mua một chiếc xe Vios đời 2008 đã đăng ký”.


 

Một mẫu ô tô của hãng Mercedes trong triển lãm tại Hà Nội. Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

 

Theo khảo sát của phóng viên Tin Tức tại những phố chuyên bán xe ô tô tại TP Hồ Chí Minh như An Dương Vương hay đường Cộng Hòa, các cửa hàng chủ yếu bán xe cũ, do nhu cầu của người mua cao đột biến, giá xe cũ đang tăng khá mạnh. Cụ thể, với những dòng xe được sản xuất trong nước, giá tăng thêm 10%. Riêng xe nhập khẩu có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên tăng cao, từ 15 - 25%. Nguyên nhân theo các đại lý chuyên cung cấp xe cũ tại đây cho biết là do mức thuế nhập khẩu xe cũ đang rất cao, hầu hết các doanh nghiệp đã ngừng nhập hàng dẫn đến nguồn cung khan hiếm. Trong khi đó, đa số người tiêu dùng trong nước còn chuộng xe ngoại, dù là xe cũ.


“Mức thuế sang tên đổi chủ đã giảm, chỉ còn 2% (so với 12% trước đây), thủ tục sang tên đổi chủ cũng đơn giản hơn trước. Tôi nghĩ, năm nay sẽ là năm khởi sắc của thị trường ô tô cũ”, anh Bùi Hùng Khoa, chuyên viên tư vấn bán xe ở quận 5, cho biết.


Đây được xem là phản ứng tích cực của thị trường sau khi lệ phí trước bạ giảm, chỉ còn từ 10 - 15% (so với 15 - 20% trước đây). “Những tháng cuối năm là thời điểm thị trường mua bán xe sôi động nhất. Mãi lực bán ra của toàn thị trường sẽ tăng mạnh nếu trong thời gian tới, nhiều địa phương giảm lệ phí trước bạ xuống còn 10 - 12%”, anh Khoa nói thêm.


Tại Hà Nội, anh Nguyễn Tuấn Nghĩa, nhân viên showroom Honda trên đường Yên Phụ lý giải: Với thị trường Hà Nội, nơi chiếm khoảng 12 - 15% lượng xe bán ra của cả nước, việc quyết định sở hữu một xe ô tô mới phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như thu nhập, mức độ tiện lợi của xe, nơi đậu xe, chi phí phụ, chứ không chỉ đơn thuần do phí trước bạ. Bên cạnh đó, hiện nay kinh tế đang khó khăn nên người dân thắt chặt chi tiêu, nhiều người chưa quyết định mua xe dù có nhu cầu. Tuy nhiên, khác với sự cầm chừng trên thị trường xe mới, thị trường xe cũ tại Hà Nội cũng khởi sắc hơn. Lý do là bởi phí trước bạ đối với xe cũ chỉ còn 2%. Thêm vào đó, trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp và cá nhân phải bán xe để trang trải nợ nần.


Kỳ vọng thị trường cuối năm


Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường nửa đầu năm nay đã đạt 49.837 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 19.855 chiếc, tăng 22%; phân khúc xe tải và xe thương mại đạt 29.982 chiếc, tăng 13%.


Kết quả này, theo các doanh nghiệp ô tô là khả quan trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Thậm chí, thị trường ô tô cuối năm sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn sau khi các địa phương đồng loạt áp dụng mức thu lệ phí trước bạ mới thấp hơn.


Hiện tại, thành phố Hà Nội đã bắt đầu áp dụng mức lệ phí trước bạ 12% đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, giảm 3% so với thời điểm từ ngày 1/4 trở lại đây và giảm 8% so với trước thời điểm ngày 1/4. Hiện nay, nhiều địa phương khác trong cả nước như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng cũng đã quyết định giảm mức thu lệ phí trước bạ trên địa bàn. Vì vậy, kỳ vọng tổng dung lượng thị trường cả năm tăng mạnh so với năm ngoái là hoàn toàn có cơ sở.

 

Lê Nghĩa - Tiến Hiếu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN