Tháp Eiffel trị giá 435 tỉ euro

Tòa tháp biểu tượng của nước Pháp mới đây đã được tuyên bố là công trình có giá trị cao nhất châu Âu, với trị giá 435 tỉ euro đối với nền kinh tế Pháp.

 

 

Theo một nghiên cứu do Phòng Thương mại Monza & Brianza của Italy tiến hành, Tháp Eiffel được ước tính có giá trị cao gấp 6 lần so với “đối thủ” gần nhất là Đấu trường Colisee của Rome, trị giá 81 tỉ euro.

 

Trong khi đó, công trình giá trị nhất của nước Anh là Tháp London, được ước tính trị giá 70,5 tỉ euro, xếp thứ 5 tại châu Âu, và bãi đá cổ Stonehenge xếp thứ 7 với 10,5 tỉ euro.

 

Nghiên cứu nói trên dựa trên những kết luận về “hình ảnh, thương hiệu và tầm nhìn” của công trình, được tính toán từ 10 thông số khác nhau do các nhà phân tích và các cơ quan phân tích cung cấp. Một trong các tiêu chí đánh giá là “chỉ số du lịch”, trong đó tính đến “giá trị kinh tế của vị trí, mức độ nổi tiếng của công trình, lượng khách tham quan”; và “chỉ số hấp dẫn kinh tế”, bao gồm các yếu tố như số lượng việc làm được tạo ra và giá trị xuất khẩu.

 

Dựa trên những tính toán đó, “Bà đầm thép” cao 325 mét của nước Pháp có giá trị tương đương gần 1/5 GDP hằng năm của cả đất nước hình lục lăng. Tháp Eiffel được xây dựng từ năm 1889, cũng là công trình thu hút nhiều khách tham quan nhất châu Âu, với gần 8 triệu lượt người mỗi năm.

 

Các công trình nổi tiếng khác của châu Âu có mặt trong danh sách các kiến trúc có giá trị nhất còn bao gồm Nhà thờ Duomo ở Milan (Italy), trị giá 82 tỉ euro, Bảo tàng Prado ở Madrid (Tây Ban Nha) trị giá 58 tỉ euro.

 

Giới truyền thông Pháp đã rất phấn khởi trước thông tin nói trên, trong khi báo chí Italy thì có phần bực bội khi biết rằng, công trình biểu tượng của Paris có giá trị gấp đôi tổng sản phẩm hằng năm của cả thành phố Milan, và lớn hơn giá trị của cả Đấu trường Colisee lẫn Nhà thờ Duomo cộng lại.

 

Ngoài các công trình của châu Âu, các nhà nghiên cứu Italy còn ước tính trị giá của Nhà Trắng tại Washington D.C là khoảng 81 tỉ euro.

 

 

Thu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN