Tên lửa vũ trụ Nga nổ tung khi rời bệ phóng

Một quả tên lửa đẩy của Nga đã phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan ngày hôm nay, 2/7 và thải ra không khí 600 tấn nhiên liệu độc.

Băng video đã ghi lại hình ảnh tên lửa Proton-M bị chệch khỏi đường bay chỉ vài giây sau khi được phóng lên lúc 6h38 (9h38 giờ VN) rồi nổ bùng thành một quả cầu lửa khổng lồ và tỏa ra một đám mây khói đen độc hại.
 

 

Hình ảnh vụ nổ được phát trực tiếp trên truyền hình. Ảnh: THX-TTXVN.


Theo các thông tin ban đầu từ Cơ quan hàng không vũ trụ của Nga Roskosmos, không có thiệt hại về người trong vụ tai nạn này.


Người dẫn chương trình trên truyền hình đưa tin trực tiếp về vụ phóng tên lửa trên cho biết “dường như có sai sót gì đó” trong vụ phóng này.


Cơ quan Hàng không vũ trụ Nga thông báo: “Một quả tên lửa đẩy đã rơi xuống đất và nổ ngay ở khu vực bãi phóng” trong khoảng 10-15 giây sau khi rời bệ phóng. Các quan chức Kazakhstan cho biết khói từ vụ nổ có thể gây ra nguy hiểm đối với người dân địa phương.


Một người phát ngôn của cơ hàng hàng không vũ trụ Nga cho hay hiện chưa biết có lệnh sơ tán những người sống ở xung quanh vụ tai nạn hay không. Trong khi đó, Kristina Mohamed, người phát ngôn Bộ tình trạng khẩn cấp Kazakhstan cho biết những người dân ở một ở gần đó, bao gồm cả ở khu vực bãi phóng Baikonur, đã được yêu cầu ở trong nhà và đóng kín cửa sổ.

 

Talgat Musabayev, người đứng đầu cơ quan Hàng không vũ trụ Kazakhstan cho biết quả tên lửa trên chứa 600 tấn nhiên liệu từ dầu lửa, heptyl và amyla, những chất có chứa độc tố cao.

 

Hiện nguyên nhân của sự cố trên vẫn chưa được xác định, nhưng theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Kazakhstan, có thể có trục trặc ở động cơ tầng 1 của tên lửa.

 

Đây là lần phóng thứ hai không thành công của một tên lửa đẩy Proton-M mà Nga thực hiện trong 3 năm qua và cũng là một bước lùi khác trong chương trình vũ trụ của nước này.

 

Hoạt động tại trung tâm vũ trụ Baikonur có thể sẽ phải tạm ngừng trong 2 hoặc 3 tháng tới do ô nhiễm từ vụ nổ. Vì vậy, kế hoạch phóng tàu vũ trụ Tiến bộ M-20M của Nga dự kiến vào ngày 27/7 tại trung tâm này nhiều khả năng sẽ phải hoãn lại.

 


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.


Lê Hải (theo AFP, Ria Novosti)

 

Xem tên lửa Thổ Nhĩ Kỳ đục xuyên tường
Xem tên lửa Thổ Nhĩ Kỳ đục xuyên tường

SOM là loại tên lửa đầu tiên do Thổ Nhĩ Kỳ tự sản xuất có khả năng theo dấu, tiêu diệt mục tiêu cố định và di động ở khoảng cách 180 km.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN