Tăng cường kiểm tra độ an toàn của giá đỗ

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT), thời gian gần đây, các ngành chức năng đã phát hiện tình trạng sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc chưa được phép sử dụng ở Việt Nam để sản xuất giá đỗ. Tình trạng này có nguyên nhân là do quá trình sản xuất, kinh doanh giá đỗ, rau mầm ở nhiều nơi chưa được quản lý chặt chẽ, chưa đảm bảo yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong khi đó, người tiêu dùng còn thiếu thông tin và chủ quan khi sử dụng giá đỗ để ăn sống hoặc nấu không kỹ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

 

Để tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng giá đỗ, rau mầm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Bộ NN và PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh giá đỗ, rau mầm tại địa phương, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý vi phạm theo quy định; đ ồng thời, quản lý chặt việc kinh doanh, sử dụng các loại thuốc xử lý hạt, kích thích, điều hòa sinh trưởng trong sản xuất giá đỗ, rau mầm; xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, buôn bán, sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, hóa chất ngoài danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam.

 

Bộ NN và PTNT cũng yêu cầu UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ở địa phương, tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và tuyên truyền sâu rộng cho các cơ sở sản xuất giá đỗ, rau mầm nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm, nghiêm chỉnh tuân thủ pháp luật và các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt, cần quan tâm khuyến cáo, hướng dẫn người sản xuất không sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc, không có trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam . Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng cách lựa chọn, bảo quản, chế biến, sử dụng giá đỗ, rau mầm để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thực phẩm, nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong việc phát hiện, báo cáo các vi phạm hoặc nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm với chính quyền địa phương, để xử lý kịp thời.

 

 

Thành Trung

Tăng cường kiểm soát chất lượng giá đỗ, rau mầm

Ngày 29/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát có văn bản yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh giá đỗ và rau mầm

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN