Tăng cường 'đi từng ngõ, gõ từng nhà' để phòng chống dịch COVID-19

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, tỉnh biên giới Lai Châu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, không chủ quan, chính quyền các cấp đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để nắm bắt tình hình dịch bệnh và chấp hành giãn cách xã hội.

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 tại bản biên giới Pô Tô, xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. 

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng cho hay: Lai Châu đã triển khai các giải pháp để tập trung khóa chặt nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ bên ngoài vào địa bàn. Chính quyền các cấp và lực lượng chức năng phải đi từng ngõ, gõ từng nhà và rà từng trường hợp để phát hiện sớm nhất từng trường hợp cụ thể nhiễm bệnh, vùng có dịch, nhằm dập dịch kịp thời.

UBND tỉnh Lai Châu đã ban hành các văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố về danh mục các loại hình sản xuất, kinh doanh, công trình được phép hoạt động; thông báo về việc kiểm soát người và phương tiện ra, vào địa bàn với tinh thần khuyến khích công dân nếu không có việc cần thiết thì không nên di chuyển.

Tỉnh Lai Châu đã thành lập 14 khu cách ly tập trung với sức chứa 2.000 người, tiếp tục rà soát, mở rộng các khu cách ly, đồng thời xây dựng phương án bệnh viện bệnh lý hô hấp cấp tính, sẵn sàng kích hoạt khi cần. Chính quyền các cấp chỉ đạo lực lượng chức năng kiên quyết xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Với trên 265,095 km đường biên giới giáp với tỉnh Vân Nam Trung Quốc, để phòng chống dịch COVID-19, Lai Châu đã cho triển khai 64 chốt chặn các đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới; trực 24/24 giờ nhằm kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn tình trạng xuất nhập trái phép. Đồn biên phòng thuộc 22 xã biên giới phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và khuyến cáo cho người dân chủ động phòng, chống lây lan; tuyên truyền để người dân dừng việc qua lại thăm thân, lao động qua các đường mòn, lối mở trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chú thích ảnh
 Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt người ra vào địa bàn tại chốt kiểm soát Lai Hà, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. 

Phóng viên TTXVN đã cùng các lực lượng xã biên giới Huổi Luông, huyện Phong Thổ (Lai Châu) về các bản, gặp từng hộ dân để tuyên truyền về sự nguy hiểm, cách phòng chống dịch COVID-19.

Ông Giàng A Chu ở bản Pô Tô, xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ cho biết: Người dân chúng tôi ở biên giới được tuyên truyền Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về chấp hành việc giãn cách xã hội, nên gia đình chỉ đi mua lương thực, thực phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Các thành viên trong gia đình không đi đâu cả.

Theo ông Chu, người dân ủng hộ và đồng tình với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để toàn dân nâng cao ý thức, cùng nhau phòng, chống dịch COVID-19. Hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, không tụ tập đồng người, đeo khẩu trang, khai báo y tế… là bảo vệ bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Thiếu tá Lê Văn Quyết - Đồn trưởng Đồn biên phòng Huổi Luông, huyện Phong Thổ cho biết: Chúng tôi xác định biên giới là địa bàn trọng điểm mà dịch COVID-19 lây lan vào. Vì vậy, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp, đơn vị đã tăng cường chốt chặn trên tuyến biên giới; phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, chống dịch như chống giặc. Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Huổi Luông quyết tâm thực hiện nhiệm vụ quản lý cư dân, bảo vệ biên giới, phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, trên các tuyến đường, khu dân cư ở Lai Châu vắng bóng người đi lại, bà con chấp hành quy định chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết. Chính quyền từ tỉnh xuống đến xã, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và đã nhận được sự ủng hộ cao của nhân dân.

Chị Nguyễn Thị Thơm ở tổ 22, phường Đông Phong, thành phố Lai Châu chia sẻ: Trước đây tôi với một số chị em trong tổ thường xuyên rủ nhau đi bộ quanh khu vực quảng trường. Nhưng từ khi có Chỉ thị 16 của Chính phủ, tôi không đi tập thể dục nữa mà chỉ ra khỏi nhà khi có việc cần thiết và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, tỉnh Lai Châu đã kịp thời phát hiện và lấy mẫu đối với một bệnh nhân điều trị tại Khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai về và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Qua đó, chính quyền đã sớm rà soát những trường hợp tiếp xúc gần và tiếp xúc với người nghi nhiễm để thực hiện cách ly, phong tỏa 1 khu dân cư và thực hiện cách ly trên 3.700 người. Chính quyền các cấp và người dân Lai Châu đang nỗ lực cố gắng thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Tin, ảnh: Việt Hoàng (TTXVN)
Xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19
Xử lý vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 14/4, tại một số địa phương đã xử phạt một số đối tượng vi phạm phòng, chống dịch COVID-19, chống người thi hành công vụ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN