Seoul-Wonsan là điểm xuất phát cho hợp tác liên Triều

Ngày 12/7, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo đã bày tỏ hy vọng việc nối lại tuyến đường sắt giữa thủ đô Seoul của Hàn Quốc và thành phố Wonsan của Triều Tiên sẽ là “điểm xuất phát” cho sự hợp tác liên Triều trong thời gian tới.

Khi thăm phần nằm trên lãnh thổ Hàn Quốc của tuyến đường trên, Bộ trưởng Hong Yong-pyo đã bày tỏ mong muốn các tuyến đường sắt giữa hai miền Triều Tiên sẽ sớm được nối lại, cũng như thảo luận nhiều vấn đề khác và các dự án hợp tác dựa trên việc nối lại tuyến đường sắt này.

Theo ông Hong Yong-pyo, các tuyến đường sắt này thực sự là các kênh kết nối đối với hai miền Triều Tiên. Ông cũng ghi nhận rằng có nhiều dự án mà hai miền Triều Tiên có thể hợp tác, nhấn mạnh lập trường của Chính phủ Hàn Quốc là giải quyết mọi bất đồng với CHDCND Triều Tiên thông qua đối thoại, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Tuyến đường sắt dài 223,7km trên được xây dựng năm 1914 và đóng vai trò một tuyến đường vận chuyển chính từ Seoul tới Wonsan trước khi bị cắt trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950-1953.

Chính phủ Hàn Quốc hồi tháng trước tuyên bố sẽ bắt đầu khôi phục đoạn đường dài 11,7km chạy qua tỉnh Gangwon vào tháng tới để kỷ niệm 70 năm ngày Bán đảo Triều Tiên giành được độc lập từ Nhật Bản. Việc khôi phục phần phía Nam của tuyến đường sắt Seoul-Wonsan sẽ được hoàn thành vào năm 2017 với tổng vốn đầu tư là 150,8 tỷ won (khoảng 135 triệu USD).

Mặc dù nhiều tuyến đường sắt giữa hai miền Triều Tiên đã được nối lại trong những năm gần đây nhưng không có chuyến tàu nào được phép thực hiện hành trình qua đây do hai nước về kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

TTXVN/Tin tức
Đi bộ vì hòa bình qua giới tuyến liên Triều
Đi bộ vì hòa bình qua giới tuyến liên Triều

Một nhóm gồm 30 nhà hoạt động nữ vì hòa bình trên khắp thế giới đã vượt qua giới tuyến liên Triều sang Hàn Quốc với hy vọng góp phần mang lại nền hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên hiện vẫn bị chia cắt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN