Hàn Quốc tạo điều kiện cho đối thoại liên Triều

Ngày 19/1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chỉ thị các quan chức nước này tạo điều kiện thuận lợi nhằm thúc đẩy đối thoại liên Triều.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye (ảnh) phát biểu nhân dịp Năm mới về quan điểm của Hàn Quốc trong quan hệ với Triều Tiên. Ảnh: AFP/TTXVN.


Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, phát biểu tại cuộc họp nhằm thông báo trọng tâm chính sách của Hàn Quốc trong năm 2015 với sự tham gia của các Bộ trưởng Thống nhất, Quốc phòng và Ngoại giao, bà Park kêu gọi "nỗ lực để đưa ra các điều kiện mà Triều Tiên có thể hồi đáp" đề nghị đối thoại của Hàn Quốc. Đến nay, Triều Tiên vẫn chưa phản hồi về đề nghị của Hàn Quốc tiến hành hội đàm cấp bộ trưởng trong tháng 1/2015 nhằm thảo luận các vấn đề song phương, trong đó có vấn đề đoàn tụ các gia đình bị ly tán sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).


Cùng ngày, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch luật hóa trách nhiệm của chính phủ trong việc thống nhất hòa bình với Triều Tiên. Trong báo cáo thường niên trình tổng thống, bộ trên cho biết dự luật “Đặt nền móng cho việc thống nhất hòa bình” sẽ được ban hành trong năm nay.


Hiện nay Hàn Quốc đã có một đạo luật về phát triển mối quan hệ liên Triều và dự luật mới sẽ bổ sung trách nhiệm của chính phủ và cách thức chuẩn bị cho thống nhất hòa bình. Trên nguyên tắc “mở ra một kỷ nguyên thống nhất” vào năm 2015 nhằm đánh dấu 70 năm chia cắt bán đảo Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch đào tạo nhân lực chuẩn bị cho các công tác thống nhất hai miền và thành lập các tổ công tác ở các bộ của cả hai nước.



TTXVN/Tin tức

Hàn Quốc luật hóa tiến trình hòa bình với Triều Tiên
Hàn Quốc luật hóa tiến trình hòa bình với Triều Tiên

Hàn Quốc có kế hoạch luật hóa trách nhiệm của chính phủ trong tiến trình thống nhất với Triều Tiên một cách hòa bình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN