Quyền đàm phán nhanh vượt qua trở ngại đầu tiên tại Hạ viện Mỹ

Nỗ lực theo đuổi dự luật về “Quyền thúc đẩy thương mại” (TPA), còn gọi là quyền đàm phán nhanh, của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 11/6 đã vượt qua trở ngại đầu tiên tại Hạ viện Mỹ để chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu cuối cùng.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner trong cuộc họp báo thông báo về TPA ở thủ đô Washington ngày 10/6. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với 217 phiếu thuận và 212 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã nhất trí đưa dự luật về quyền đàm phán nhanh ra bỏ phiếu trong ngày 12/6. Bên cạnh đó, với 397 phiếu thuận và 32 phiếu chống, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua biện pháp cho phép cấp ngân sách để hỗ trợ những người lao động bị mất việc làm vì Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà không phải cắt giảm ngân sách dành cho chương trình chăm sóc sức khỏe Medicare.

Nếu được Hạ viện phê chuẩn, Tổng thống Obama dự kiến sẽ lập tức ký ban hành do văn kiện này đã được Thượng viện Mỹ thông qua hồi tháng trước. Đây sẽ là một thắng lợi đối với chính quyền của Tổng thống Obama, người từng coi việc kết thúc đàm phán ký TPP với 11 đối tác châu Á-Thái Bình Dương khác là một ưu tiên đối ngoại trong nhiệm kỳ hai. Dự luật này trao cho Nhà Trắng toàn quyền đàm phán và thỏa thuận các điều khoản của TPP; sau khi đàm phán hoàn tất, Quốc hội Mỹ chỉ có quyền phê chuẩn hoặc phủ quyết, mà không có quyền điều chỉnh các điều khoản đã nhất trí.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ khả năng Hạ viện Mỹ thông qua dự luật này do phần lớn các nghị sĩ Dân chủ và một số nghị sĩ Cộng hòa vẫn lên tiếng phản đối gay gắt. Một lý do khiến các nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ không ủng hộ TPP là do áp lực lá phiếu của các cử tri thuộc các nghiệp đoàn, những người lo ngại công ăn việc làm có thể sẽ bị mất do TPP. Giới phân tích đánh giá việc giành TPA là một "cuộc chiến" cam go của Nhà Trắng, đồng thời cũng bộc lộ sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Dân chủ đang nắm quyền hành pháp.


TTXVN/Tin tức
 Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về quyền đàm phán nhanh
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật về quyền đàm phán nhanh

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật trao cho Tổng thống thống Barack Obama "Quyền Thúc đẩy Thương mại" (TPA).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN