Quân đội Ukraine bắt đầu rút vũ khí hạng nặng

Ngày 26/2, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố Kiev bắt đầu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi đường giới tuyến ở khu vực chiến sự theo đúng thỏa thuận Minsk ngày 12/2. 


Xe quân sự quân đội Ukraine tại trạm kiểm soát gần Gorlivka thuộc Donetsk ngày 23/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Tuyên bố cho biết, quân đội bắt đầu rút từ các loại pháo nòng 100 mm, việc rút vũ khí này được thực hiện dưới sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu nhấn mạnh, trong trường hợp có tấn công thì lịch trình rút vũ khí trên sẽ được điều chỉnh lại để đảm bảo khả năng sẵn sàng bảo vệ đất nước của quân đội.


Trước đó, phía hai CHND tự xưng Donetsk và Lugansk cũng ra tuyên bố chung cho biết đã rút 400 đơn vị cơ giới hạng nặng.


Cùng ngày 26/2, Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine cho biết không ghi nhận có tiếng súng tại vùng Donbass trong 24 giờ qua. 


Theo kết quả đàm phán ngày 12/2 tại Minsk, lệnh ngừng bắn toàn diện kể từ 0:00 ngày 15/2 (5 giờ cùng ngày giờ Hà Nội) và rút vũ khí hạng nặng một ngày sau đó đã được nhất trí như các bước đi tiên quyết trong Giải pháp tổng thể 13 điểm giải quyết xung đột tại Ukraine. OSCE xác nhận lực lượng đòi độc lập đã tiến hành rút vũ khí từ ngày 24/2, trong khi chính quyền Kiev tuyên bố chưa thể rút vũ khí cho đến khi lệnh ngừng bắn được tuân thủ toàn diện.



TTXVN/Tin tức

Tình hình miền Đông Ukraine đang dần cải thiện
Tình hình miền Đông Ukraine đang dần cải thiện

Tình hình ở khu vực Đông Nam Ukraine đang cải thiện, bất chấp những âm mưu của Kiev hòng làm trệch hướng thỏa thuận ngừng bắn tại đây.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN