Philippines chưa có kế hoạch mở lại căn cứ quân sự Mỹ

Chính phủ Philippines hiện chưa có kế hoạch cụ thể về việc mở lại căn cứ quân sự Mỹ trên lãnh thổ nước này, dù đây là một trong những kịch bản đã được thảo luận phòng trường hợp bùng phát căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.


Phó phát ngôn viên Tổng thống Philippines Abigail Valte. Ảnh: Internet.


Phát biểu trên Đài Phát thanh quốc gia ngày 14/4, Phó Phát ngôn viên tổng thống Philippines, bà Abigail Valte cho biết Bộ trưởng Quốc phòng nước này V.Gazmin đã nêu rõ khả năng mở lại căn cứ quân sự Mỹ chỉ là một trong những kịch bản đang được chính phủ nghiên cứu. Bà Valte cho biết thêm việc thiết lập các căn cứ quân sự Mỹ sẽ chỉ được cân nhắc trong tình trạng "cực kỳ khẩn cấp" như trường hợp bùng nổ chiến tranh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.


Cả Bộ trưởng Gazmin và Ngoại trưởng nước này Albert del Rosario đều viện dẫn Hiệp ước Phòng thủ chung (MDT) giữa Philippines và Mỹ yêu cầu hai nước tương trợ lẫn nhau nếu bị nước thứ ba tấn công và khẳng định Philippines sẽ sẵn sàng thực thi cam kết của mình. Chính phủ nước này hiện đã sẵn sàng các biện pháp đối phó trong trường hợp căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên bùng nổ, trong đó có cả các kế hoạch sơ tán công dân.


Hiện các lượng lực lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines đang tiến hành cuộc tập trận chung "Balikatan 2013", diễn ra từ ngày 5/4 đến 17/4, với sự tham gia của hơn 8.000 binh sĩ hai nước, 3 tàu chiến, các xe bọc thép lội nước AAV-7 và 30 máy bay chiến đấu, trong đó có phi đội máy bay chiến đấu hiện đại F/A-18 Super Hornet.


"Balikatan 2013" chủ yếu tập trung vào khoa mục hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa với các điểm diễn tập tại Thung lũng Crow, Doanh trại O'Donnel, Vịnh Subic và Pháo đài Magsaysay ở miền Bắc Philippines. Cuộc tập trận Balikatan năm nay được cho là có quy mô lớn nhất kể từ khi Philippines và Mỹ triển khai các hoạt động huấn luyện quân sự trong khuôn khổ MDT ký năm 1951 nhằm giúp Manila tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia.


TTXVN/Tin Tức

Mỹ và Philippines diễn tập bắn đạn thật
Mỹ và Philippines diễn tập bắn đạn thật

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines đã bắt đầu cuộc diễn tập bắn đạn thật và tấn công đổ bộ bằng xe bọc thép trong khuôn khổ cuộc tập trận thường niên "Balikatan 2013" nhằm giúp Manila tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN