Pháp: Sẽ trừng phạt Nga tiếp nếu Mariupol bị tấn công

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 25/2 cảnh báo Moskva sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt bổ sung của Liên minh châu Âu (EU) nếu lực lượng ly khai tấn công thành phố cảng Mariupol do Chính phủ Ukraine kiểm soát.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius.


Phát biểu trên đài phát thanh “France Info”, ông Fabius nói: "Vấn đề hiện nay chủ yếu xoay quanh Mariupol. Chúng tôi đã cảnh báo Nga rõ ràng rằng nếu lực lượng ly khai tiến hành một cuộc tấn công về phía Mariupol thì mọi thứ sẽ thay đổi chóng vánh, kể cả trong vấn đề trừng phạt. Vấn đề này sẽ lại được nêu lên ở cấp độ châu Âu".

Ngoại trưởng Fabius đã chủ trì cuộc họp hôm 24/2 với những người đồng cấp của Nga, Ukraine và Đức, trong đó các bên nhắc lại lời kêu gọi tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được nhưng thường xuyên bị vi phạm. Cũng tại cuộc họp ở Paris này, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho hay Kiev lo ngại Mariupol có thể sẽ là mục tiêu lớn tiếp theo của lực lượng nổi dậy.

Trong khi đó, Phó chỉ huy Bộ tư lệnh dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Edward Basurin hôm 24/2 tuyên bố lực lượng này vẫn muốn giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ 2 tỉnh ly khai ở miền Đông Ukraine, trong đó bao gồm cả thành phố Mariupol, song sẽ tìm cách đạt được mục tiêu này thông qua "đàm phán với phía Kiev". Ngoài ra, ông Basurin cho biết đã tìm thấy các vũ khí hạng nhẹ do nước ngoài sản xuất khi kiểm tra các chiến lũy ở Debaltsevo.

Trước đó, hôm 23/2, người đứng đầu DPR, ông Aleksandr Zakharchenko cũng cho rằng Washington đã bắt đầu cung cấp vũ khí và đạn dược trên quy mô lớn cho Ukraine. Hãng tin RIA-Novosti dẫn lời ông Zakharchenko nhấn mạnh: "Tại Ukraine không ai sẵn sàng cho hòa bình".


TN (Theo Reuters)
Phát hiện vũ khí phương Tây tại Debaltsevo
Phát hiện vũ khí phương Tây tại Debaltsevo

Lực lượng dân quân CHND Donetsk cho biết đã tìm thấy vũ khí hạng nhẹ do nước ngoài sản xuất khi kiểm tra các chiến lũy ở Debaltsevo.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN