Palestine nhất trí chấm dứt 8 năm chia rẽ nội bộ

Các phe phái của Palestine ngày 22/4 tái khởi động các nỗ lực hòa giải dân tộc giữa Bờ Tây và Dải Gaza trong bối cảnh đàm phán hòa bình với Israel do Mỹ làm trung gian đang đứng bên bờ vực đổ vỡ.

Phái đoàn của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) dẫn đầu bởi ông Azzam al-Ahmad, một nhân vật cấp cao trong đảng Fatah của Tổng thống Mahmud Abbas, đã đến thành phố Gaza nhằm hồi sinh các nỗ lực thống nhất dân tộc bị trì hoãn từ lâu.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Hamas giành quyền kiểm soát Dải Gaza năm 2007, một phái đoàn cấp cao PLO đến vùng lãnh thổ này để nghiên cứu khả năng thực thi các thỏa thuận mà Fatah và Hamas ký vào các năm 2011 tại Cairo (Ai Cập) và 2012 tại Doha (Qatar).

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas (giữa) trong cuộc gặp với các thành viên Phong trào Fatah ở thành phố Ramallah, Khu Bờ Tây ngày 21/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Phái đoàn PLO đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng tự xưng của phong trào Hamas tại Gaza, ông Ismail Haniya, và nhân vật thứ hai của phong trào này Mussa Abu Marzuq. Tại cuộc đàm phán, hai bên đã nhất trí thực thi các thỏa thuận nhằm chấm dứt 8 năm chia rẽ nội bộ.

Phát biểu với phái đoàn PLO, ông Haneya kêu gọi thực thi đầy đủ tất cả các thỏa thuận đã ký. Về phần mình, ông al-Ahmed cũng bày tỏ lạc quan, đồng thời nhấn mạnh hai bên "đã đạt đến điểm đích nhằm chấm dứt chia rẽ nội bộ". Ông cũng cho biết thêm rằng cuộc đàm phán sắp tới với ban lãnh đạo Hamas ở Gaza sẽ bao gồm việc thành lập chính phủ đoàn kết và ấn định ngày tổ chức bầu cử quốc hội và tổng thống, cũng như bầu ra Hội đồng Dân tộc Palestine (PNC) - cơ quan lập pháp của PLO đặt trụ sở tại nước ngoài.

Tổng thống Abbas ra điều kiện đàm phán với Israel

Trong một diễn biến khác, một tuần trước hạn chót 9 tháng đàm phán để đạt một thỏa thuận hòa bình Israel - Palestine, ngày 22/4, Tổng thống Palestine Abbas tuyên bố chỉ chấp nhận kéo dài hòa đàm phán nếu Israel trả tự do cho nhóm tù nhân Palestine cuối cùng đã thỏa thuận, và ngừng mọi hoạt động xây dựng nhà định cư tại các vùng lãnh thổ Palestine trong thời gian đàm phán. Phát biểu tại một cuộc gặp các nhà báo Israel tại Bờ Tây, ông Abbas cho biết thêm nếu cuộc hòa đàm được kéo dài, các bên phải thảo luận về đường biên giới, có thể trong thời gian từ 1-3 tháng.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Abbas đưa ra các điều kiện để kéo dài tiến trình hòa đàm sau hạn chót ngày 29/4 tới mà Mỹ đã đặt ra. Đến nay, cuộc hòa đàm này đang bế tắc sau khi Israel từ chối phóng thích nhóm tù nhân Palestine cuối cùng hồi tháng trước.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của Israel đã bác bỏ các điều kiện của ông Abbas. Quan chức này nhấn mạnh hoạt động xây dựng nhà định cư ở Jerusalem sẽ không bị đình chỉ và Israel chưa bao giờ đồng ý thảo luận vấn đề biên giới tách biệt khỏi các vấn đề cốt lõi khác, bao gồm người tị nạn Palestine, quy chế Jerusalem, an ninh và sự thừa nhận lẫn nhau. Ông nói: “Không thể xác lập các đường biên giới trước khi đạt thỏa thuận về các vấn đề khác”. Về việc phóng thích tù nhân, ông cũng nhắc lại kế hoạch của Israel trục xuất nhóm tù nhân nói trên về Dải Gaza hoặc ra nước ngoài.


TTXVN/Tin tức

EU kêu gọi Israel hủy bỏ các quyết định chống Palestine
EU kêu gọi Israel hủy bỏ các quyết định chống Palestine

Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/4 đã kêu gọi Israel hủy bỏ các quyết định vừa qua nhằm chống lại Palestine, đồng thời đề nghị hai bên kiềm chế và nêu cao trách nhiệm của mình để không gây tác động xấu tới tiến trình và cuộc đàm phán hòa bình hiện nay.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN