Palestine: Hiệp định hòa bình Oslo 'đã chết'

Trả lời nhật báo "al-Quds" ngày 31/3, Ủy viên Trung ương phong trào Fatah, Othman Abu Gharbieh, cho rằng hiệp định hòa bình Oslo "đã chết" và ban lãnh đạo Chính quyền Palestine (PA) sắp đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) công nhận một nhà nước Palestine trên cơ sở các đường giới tuyến trước năm 1967.

Ông Gharbieh khẳng định Palestine sẽ không quay lại tiến trình hòa bình trước đây với Israel, nhất là sau kết quả bầu cử của Israel. Ông nói: "Hiệp định Oslo đã chết dù chưa có giấy chứng tử. Chúng tôi sẽ phải sử dụng các biện pháp tẩy chay, trừng phạt của quốc tế và kháng chiến chống Israel".

Palestine cũng sẽ thực hiện ý định ngừng phối hợp an ninh với Israel. Quan chức Fatah này còn buộc tội Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "làm tiêu tan" giải pháp 2 nhà nước, cho rằng cộng đồng quốc tế vẫn từ chối thừa nhận điều đó.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas trong cuộc gặp Ủy ban hành pháp Palestine tại thành phố Ramallah, Khu Bờ tây ngày 19/3. Ảnh: AFP/TTXVN


Liên quan tới tình hình Palestine, Phó Thủ tướng PA Muhammad Mustafa đã đệ đơn xin từ chức ngày 31/3 và trở thành thành viên đầu tiên của chính phủ đoàn kết dân tộc Fatah-Hamas từ chức. Ông Mustafa là người đứng đầu ủy ban phụ trách công cuộc tái thiết Dải Gaza sau cuộc chiến năm ngoái với Israel. Các nỗ lực tái thiết đã bị cản trở bởi cuộc tranh giành quyền lực giữa PA và Hamas cũng như việc các nhà tài trợ không hoàn thành cam kết tài chính của họ.

Truyền thông Israel ngày 1/4 đưa tin trong vòng 12 ngày tới, Pháp sẽ trình một dự thảo nghị quyết lên HĐBA LHQ về quy chế nhà nước của Palestine.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (ảnh) cho biết Pháp đã lên kế hoạch khởi động các cuộc đàm phán về một Nghị quyết mới của HĐBA nhằm khôi phục triển vọng hòa bình giữa Israel và Palestine. Ảnh: AFP/TTXVN


Theo giới ngoại giao Pháp, dự thảo này sẽ xác định các đường ranh giới trước năm 1967 để các bên tham khảo trong cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính quyền Palestine và Israel, nhưng có thể cho phép đổi đất. Đề xuất này cũng định rõ Jerusalem là thủ đô của cả Israel và một nhà nước Palestine, đồng thời kêu gọi một giải pháp công bằng cho người tị nạn Palestine.

Thông tin trên xuất hiện vài ngày sau khi Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius công bố kế hoạch xúc tiến đàm phán tại LHQ về một nghị quyết mới của HĐBA nhằm khôi phục các triển vọng hòa bình Israel-Palestine.

Mặc dù nội dung không khác nhiều với những đề xuất từng thất bại trước đây, Pháp đang kỳ vọng văn kiện lần này sẽ tránh được lá phiếu phủ quyết của Mỹ tại LHQ trong bối cảnh Washington ngày càng tỏ ra thất vọng với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Một quan chức ngoại giao Pháp cho biết nước này đang làm việc với Mỹ để giành được sự ủng hộ cho nỗ lực hòa bình mới, cũng như tìm kiếm sự ủng hộ từ các đối tác châu Âu và Arập.


TN
Tranh cãi nội bộ Mỹ về Israel-Palestine
Tranh cãi nội bộ Mỹ về Israel-Palestine

Nội bộ chính trường Mỹ bùng nổ cuộc tranh cãi xung quanh quan hệ của Mỹ với đồng minh Israel cũng như trong vấn đề Israel-Palestine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN