Palestine cáo buộc Israel kích động 'chiến tranh tôn giáo'

Ngày 11/11, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cáo buộc Israel đang kích động một "cuộc chiến tranh tôn giáo" trong khu vực bằng việc cho phép người Do Thái đến thăm đền thờ Al-Aqsa, châm ngòi các cuộc xung đột có nguy cơ lan rộng tại Jerusalem.

Quang cảnh Nhà Đá và đền thờ Al-Aqsa tại khu Núi Đền ngày 3/11. Ảnh: THX/ TTXVN.


Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ tại trụ sở Chính quyền Palestine ở Bờ Tây, Tổng thống Abbas cho rằng Israel đang tìm cách phân chia thánh địa Jerusalem, trong đó có đền thờ Al-Aqsa. Việc cho phép người Do Thái thường xuyên tới thăm Al-Aqsa là hành động khiêu khích và có thể đưa khu vực tới một cuộc chiến tranh tôn giáo. Ồng Abbas nhấn mạnh Jerusalem là thủ đô của Palestine và người Palestine không nhượng bộ và sẽ bảo vệ khu thánh địa này.

Tuyên bố trên của nhà lãnh đạo Palestine được đưa ra trong bối cảnh làn sóng bạo lực leo thang tại Jerusalem liên quan đền thờ Al-Asqa, sau khi một số bộ trưởng và nghị sĩ Israel yêu cầu chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm người Do Thái cầu nguyện tại khu đền thờ cũng là khu vực linh thiêng đối với người Israel và họ gọi là Núi Đền (Mount Temple) này. Một số chính khách Israel đã công khai tới Al-Aqsa, hành động mà người Palestine cho là khiêu khích và đáp trả bằng các biện pháp bạo lực. Trong vài ngày qua, tại Đông Jerusalem và các khu vực có người Hồi giáo Palestine sinh sống ở Israel đã liên tiếp xảy ra các vụ tấn công bằng dao và ô tô gây thương vong, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ làn sóng bạo lực lan rộng.

Tại cuộc họp nội các an ninh Israel ngày 11/11, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng chính quyền của Tổng thống Palestine Abbas đã hậu thuẫn các vụ tấn công bạo lực gần đây tại Jerusalem. Ông Netanyahu tuyên bố sẽ áp dụng biện pháp xử lý mạnh tay nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực của người Arab Palestine tại Jerusalem và Israel. Các biện pháp này bao gồm phá hủy nhà của những người Arab đứng đằng sau các cuộc tấn công nhằm vào người Israel, trừng phạt nghiêm khắc những đối tượng ném đá, tấn công lực lượng an ninh Israel.

Trong khi đó, các cuộc đụng độ giữa người biểu tình Palestine và lực lượng an ninh Israel tiếp tục bùng phát gần khu vực Hebron ở Bờ Tây ngày 11/11. Quân đội Israel đã nổ súng để giải tán hơn 150 người biểu tình, khiến một người Palestine thiệt mạng.


Cũng trong ngày 11/11, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại trước các vụ bạo lực gây thương vong tại Jerusalem và Bờ Tây. Trong một tuyên bố, TTK Ban Ki-moon nêu rõ “bạo lực chỉ gây xói mòn lòng tin và gây tổn hại các nỗ lực tìm kiếm hòa bình cho người Israel và Palestine”. Ông Ban Ki-moon kêu gọi các bên nỗ lực hết sức có thể để tránh làm leo thang căng thẳng tại khu vực.


TTXVN/Tin Tức
Tân đại diện EU thúc đẩy hòa đàm Palestine-Israel
Tân đại diện EU thúc đẩy hòa đàm Palestine-Israel

Tân Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) đã cảnh báo về làn sóng bạo lực mới giữa Israel với Palestine nếu các cuộc hòa đàm Trung Đông không đạt tiến triển.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN