Ông Yanukovich bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế

Trưởng công tố Ukraine Oleh Makhnytsky ngày 26/2 cho biết Tổng thống Viktor Yanukovich đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế.

Nhà chức trách mới của Ukraine tuyên bố ông Yanukovich, người bị quốc hội phế truất hôm 22/2 sau 3 tháng bùng phát các vụ bạo động đường phố và hiện đang lẩn trốn, đã bị truy nã về “tội giết người hàng loạt” liên quan đến các vụ xả súng sát hại nhiều người biểu tình trong cuộc khủng hoảng ở nước này.

Cùng ngày, Phó trưởng công tố Ukraine Mykola Golomcha khẳng định ông Yanukovych hiện vẫn ở Ukraine, song không cho biết thêm chi tiết.

Trong một diễn biến khác, các bộ trưởng quốc phòng NATO đang họp tại Brussels cùng ngày đã ra tuyên bố khẳng định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Tuyên bố nêu rõ: “Một Ukraine có chủ quyền, độc lập và ổn định, cam kết thi hành dân chủ và pháp trị, sẽ đóng vai trò quan trọng đối với an ninh của khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.

Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich. Ảnh: AFP/TTXVN


Các đồng minh NATO sẽ tiếp tục ủng hộ chủ quyền và độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, phát triển dân chủ của Ukraine cũng như nguyên tắc không xâm phạm đường biên giới, vốn là những yếu tố then chốt đảm bảo an ninh và ổn định ở Trung và Đông Âu nói riêng và cả châu lục nói chung”.

*Thủ lĩnh biểu tình thân EU được đề cử làm thủ tướng tạm quyền

Thủ lĩnh biểu tình thân Liên minh châu Âu (EU) Arseniy Yatsenyuk ngày 26/2 đã được đề cử làm người đứng đầu chính phủ tạm quyền của Ukraine cho đến khi cuộc bầu cử tổng thống được tiến hành vào ngày 25/5.


Quyết định đề cử nói trên được hội đồng “Euromaidan” (gồm các thủ lĩnh biểu tình) công bố, cùng với một nội các hoàn toàn mới, trước hàng chục nghìn người trên Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev - trung tâm của làn sóng biểu tình 3 tháng qua. Trong danh sách nội các mới, ông Andriy Deshchytsya giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao, ông Oleksander Shlapak đứng đầu Bộ Tài chính trong khi ông Andriy Parubiy phụ trách hội đồng an ninh và quốc phòng. Danh sách đề cử này phải nhận được sự chấp thuận của quốc hội.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov khẳng định chính phủ mới sẽ phải đưa ra các quyết định không được lòng dân để ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ, xây dựng lòng tin của giới chủ nợ và nhà đầu tư cũng như đảm bảo cuộc sống bình thường cho người dân Ukraine.


TN (theo AFP/Reuters)
Mỹ điều thủy quân lục chiến tới Ukraine
Mỹ điều thủy quân lục chiến tới Ukraine

Một nhóm thủy quân lục chiến Mỹ đã được điều tới thủ đô Kiev để tăng cường an ninh cho đại sứ quán nước này tại Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN