Nhiều vướng mắc sau nửa tháng Hà Nội thực hiện viện phí mới

Đó là một trong những nội dung chính được nêu ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến lần đầu tiên của ngành y tế Hà Nội, diễn ra sáng 14/8.


Theo bà Nguyễn Phạm Ý Nhi, Giám đốc Bệnh viện (BV) Xanh Pôn, Hà Nội, ngày 17/7/2013, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội ban hành Nghị quyết số 13/NQ-HĐND về việc quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP Hà Nội (NQ13); ngày 1/8 các cơ sở y tế tại Hà Nội chính thức áp dụng giá viện phí mới. Do đó, thời điểm này, BV Xanh Pôn chưa cập nhật hết những vấn đề nảy sinh khi thực hiện NQ13.


“Tuy nhiên, để đảm bảo đúng quy định khám 35 lượt/bàn khám là một vấn đề rất khó”, bà Nguyễn Phạm Ý Nhi chia sẻ.


Còn theo TS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội, BV đang rất bối rối vì không rõ mức giá mới của một số dịch vụ y tế bao gồm những chi phí gì. Đặc biệt, giá một số dịch vụ y tế hiện rất thấp so với chi phí thực tế.


Đồng tình với quan điểm này, một đại diện của BV đa khoa huyện Đan Phượng, phản ánh: “Chỉ sau hơn 10 ngày thực hiện NQ13, BV đã giảm thu khoảng 20%, bởi một số dịch vụ y tế có mức giá rất thấp, tính ra giá một số vật tư tiêu hao của dịch vụ đó đã cao hơn giá dịch vụ y tế. Ngoài ra, với một số một dịch vụ y tế, BV cũng chưa rõ cách tính như thế nào (như dịch vụ sau đẻ có băng huyết).


Hiện tại, Sở Y tế nhận được công văn của một số BV báo cáo vướng mắc sau khi thực hiện NQ13 như BV Xanh Pôn, BV Đống Đa, BV Đan Phượng, BV Ung Bướu, BV Thanh Trì, BV Hà Đông...


Theo quy định, đối với người bệnh nội trú vào viện trước 0h ngày 1/8/2013 thì khi ra viện phải thanh toán theo viện phí cũ nên hiện nay các BV đang khá vất vả vì cùng một lúc phải thực hiện thanh toán viện phí theo 2 biểu giá cũ và mới.


Lâu nay, theo quy định, các BV hạng 2 có chuyên khoa đặc biệt như BV ĐK Y học cổ truyền Hà Nội, BV Da liễu HN, BV Ung bướu HN, BV Phổi Hà Nội, BV Việt Nam - Cu Ba… thì các chuyên khoa này được thanh toán theo mức thu của BV hạng 1. Nhưng tại NQ13, do chưa có căn cứ nên Hội đồng nhân dân thành phố HN không quy định nội dung này. Vậy nên, các BV đề xuất các cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt danh mục kỹ thuật vượt tuyến theo quy định.


Bên cạnh đó, còn có một số kỹ thuật có giá chưa hợp lý; một số kỹ thuật trùng nhau giữa các phụ lục; hay một số kỹ thuật không quy định giá như: Xét nghiệm công thức nhiễm sắc thể, Testosteron, một số xét nghiệm giải phẫu bệnh lý…


Đặc biệt, giám sát của Sở Y tế Hà Nội cho thấy, một số phòng thủ thuật không đảm bảo yêu cầu vô khuẩn, không ốp gạch men; có nơi còn dùng quạt cây, quạt treo tường trong phòng mổ. Cá biệt, tại phòng đẻ, BV Vân Đình còn có… ruồi bay.


Đánh giá về thời gian đầu thực hiện triển khai viện phí mới tại các cơ sở tế trên địa bàn, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, “thừa nhận”: “Tại một số BV, việc niêm yết bảng giá dịch vụ mới chưa đạt yêu cầu, có nơi niêm yết bảng giá mới nhỏ bằng khổ giấy A4 nên người bệnh khó theo dõi. Vệ sinh môi trường tại một số BV chưa đảm bảo. Dù các BV đã bố trí cán bộ tư vấn để giải đáp thắc mắc của người bệnh nhưng thực tế, tính sẵn sàng, tập trung vào công việc của một số nhân viên y tế chưa tốt, còn làm việc riêng trong khi làm nhiệm vụ…”.


Vậy nên, để triển khai hiệu quả NQ13, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu: Các cơ sở y tế cần niêm yết đầy đủ bảng giá dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, cần niêm yết cả NQ13 của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội vì đó là cơ sở pháp lý để các BV thực hiện. Ngoài phần viện phí cùng chi trả theo quy định, BV không được thu bất kỳ khoản phí nào của bệnh nhân. Với các dịch vụ sử dụng trang thiết bị từ nguồn vốn xã hội hóa cần giải thích rõ cho bệnh nhân. Ngoài ra, cần tập trung kiểm tra, quán triệt trách nhiệm của từng cá nhân ở từng vị trí cụ thể. Sau 1 tháng triển khai áp dụng viện phí mới, các cơ sở phải báo cáo Sở Y tế mức thu, chi cụ thể tại đơn vị mình.

 

Để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh, khi áp dụng viện phí mới, mỗi bàn khám chỉ được khám bệnh cho tối đa 35 bệnh nhân/ngày. Do đó, các cơ sở y tế cần mở thêm bàn khám để đảm bảo đúng quy định. Nếu trong một quý mà các cơ sở không thể thực hiện đúng theo quy định này thì cần thống kê cụ thể về số bàn khám, số lượt bệnh nhân… và báo cáo Sở Y tế Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Hà Nội để có hướng giải quyết.

Ông Đàm Hữu Trung, đại diện Bảo hiểm Xã hội Hà Nội


Phương Liên

Tăng viện phí phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Tăng viện phí phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Với 84,5% số phiếu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã chính thức thông qua việc điều chỉnh giá một số dịch vụ khám, chữa bệnh áp dụng cho cơ sở y tế công lập trên địa bàn với mức tăng bình quân gấp đôi so với mức đang áp dụng. Mức tăng này sẽ chính thức được áp dụng từ 1/8.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN