Gỡ “vướng” sau một năm áp dụng viện phí mới

Ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), đã trao đổi với Tin Tức xung quanh việc tháo gỡ những vướng mắc sau một năm áp dụng viện phí mới.

 

Quá trình triển khai Thông tư 04 ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (có hiệu lực từ 15/4/2012) có phát sinh vướng mắc không và Bộ Y tế đã có giải pháp gì để tháo gỡ những vướng mắc đó, thưa ông?


Quá trình triển khai thực hiện Thông tư 04 đã phát sinh một số vướng mắc như: Xây dựng cơ cấu chi phí chưa đúng với dịch vụ thực tế đang thực hiện; khó khăn trong việc xác định để thanh toán cho trường hợp nằm giường bệnh hồi sức tích cực, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức; vướng mắc trong thanh toán đối với một số dịch vụ chẩn đoán hình ảnh...


 

Chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa Bắc Giang. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN

 

Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN) đã họp tìm biện pháp tháo gỡ những vướng mắc nêu trên. Ví dụ, sau khi rà soát cơ cấu giá, Bộ Y tế đã phê duyệt lại giá tối đa của dịch vụ thẩm tách siêu lọc máu trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế là 1,25 triệu đồng, chứ không phải là 3,25 triệu đồng như ban đầu. Dựa trên mức giá mới này, các địa phương sẽ xây dựng và phê duyệt lại giá của dịch vụ thẩm tách siêu lọc máu cho phù hợp.


Ngoài ra, để các cơ sở y tế dễ dàng hơn trong việc xác định giường bệnh hồi sức tích cực, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn chi tiết về vấn đề này. Đối với BV đã thành lập khoa Điều trị tích cực, khoa Chống độc; hoặc cơ sở chưa thành lập khoa Điều trị tích cực nhưng khoa Hồi sức cấp cứu có một số giường bệnh sau hậu phẫu của các phẫu thuật nặng như tim mạch, ung thư, nhi, bỏng thì trước mắt được áp dụng mức giá là 335.000 đồng/ngày...


Đặc biệt, với các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, dịch vụ kỹ thuật từ nguồn xã hội hóa, Bộ Y tế chỉ đạo các BV phải công khai phần chênh lệch giữa các mức giá này so với giá được cơ quan BHXH thanh toán để người bệnh biết, lựa chọn dịch vụ phù hợp. Trường hợp giá dịch vụ y tế theo Thông tư 04 được phê duyệt cao hơn quy định trước đây thì các đơn vị phải giảm phần chênh lệch mà người bệnh BHYT phải nộp thêm. Ví dụ: Giá dịch vụ chụp CT Scanner 64 lát cắt thực hiện từ máy xã hội hóa là 2,5 triệu đồng/lần. Trước đây, mức giá dịch vụ này được duyệt là 1 triệu đồng nên ngoài phần đồng chi trả, bệnh nhân phải nộp thêm cho BV 1,5 triệu đồng. Nhưng nay, giá chụp CT Scanner 64 lát có thuốc cản quang được duyệt tới 2 triệu đồng nên BV chỉ được thu thêm của bệnh nhân 0,5 triệu đồng...

 

Thưa ông, hiện nay, đã có bao nhiêu địa phương áp dụng viện phí mới? Mức tăng viện phí có đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định đời sống nhân dân và khả năng chi trả của quỹ BHYT không?


Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị, địa phương không thực hiện áp dụng viện phí mới đồng loạt vào một thời điểm mà thực hiện rải theo các tháng trong năm 2012 và 2013. Năm 2012, mỗi tháng triển khai ở khoảng 4 - 5 BV TƯ và thực hiện lần lượt ở 45/63 địa phương. Trong 4 tháng đầu năm 2013 có 16/63 địa phương khác áp dụng viện phí mới. Bên cạnh đó, Bộ Y tế yêu cầu các BV, địa phương không thực hiện mức tối đa so với khung viện phí mà cần có lộ trình thực hiện dần nhằm phù hợp với khả năng chi trả của người dân và sự cân đối quỹ BHYT.


Đến nay, 37 BV TƯ đã được Bộ Y tế phê duyệt thực hiện viện phí mới. 61/63 địa phương được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua Nghị quyết điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Phần lớn các đơn vị, địa phương thực hiện ở mức 60 - 80% mức tối đa của khung giá, chỉ có một số BV triển khai các kỹ thuật cao thì thực hiện ở mức trên 90%. Hà Nội và TP.HCM chưa phê duyệt viện phí mới. Dự kiến Hà Nội sẽ áp dụng viện phí mới vào quý III/2013 và TP Hồ Chí Minh quý IV/2013.

 

Bộ Y tế từng “hứa” sau 3 - 6 tháng áp dụng viện phí mới sẽ kiểm tra việc thực hiện tại các cơ sở y tế. Tới nay, Bộ đã phát hiện được đơn vị nào đầu tư cho dịch vụ y tế chưa tương xứng với viện phí mới không, thưa ông?


Bộ Y tế luôn quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lồng ghép công tác kiểm tra việc thực hiện Thông tư 04 tại các cơ sở y tế từ TƯ xuống địa phương, đặc biệt yêu cầu các cơ sở y tế phải công khai bảng giá thu viện phí theo đúng bảng giá đã được phê duyệt, tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực cho khoa khám bệnh... Bộ Y tế cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương báo cáo kết quả thực hiện Thông tư 04 trong thời gian qua và đang phối hợp với BHXH VN xây dựng kế hoạch kiểm tra sau 1 năm thực hiện.


Xin cảm ơn ông!


Phương Liên (thực hiện)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN