Nhật Bản, Mỹ ấn định lộ trình bố trí lại căn cứ Futenma

Nhật Bản và Mỹ ngày 6/4 đã phác thảo khung thời gian để bố trí lại căn cứ không quân Futenma của lính thuỷ đánh bộ Mỹ ở tỉnh Okinawa của Nhật Bản, theo đó phần đất dùng cho căn cứ này sẽ được hoàn trả trong “tài khoá 2022 hoặc muộn hơn”.


Máy bay Hercules của Mỹ đậu tại căn cứ không quân Futenma ở Ginowan, Okinawa ngày 3/5/2010. Ảnh: Internet


Việc di dời căn cứ Futenma ra khỏi thành phố đông dân cư Ginowan trên đảo Okinawa và hoàn trả mặt bằng cho Nhật Bản vẫn còn phụ thuộc vào việc bố trí lại các chức năng làm bãi đỗ và cất cánh cho máy bay của Futenma đến một địa điểm nào đó trong tỉnh này.


Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, lộ trình này “thể hiện ý chí mạnh mẽ” của hai nước nhằm giảm “gánh nặng” của sự hiện diện quân sự Mỹ đối với các cộng đồng dân cư ở Okinawa. Ông Abe khẳng định chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để tiến trình hoàn trả đất diễn ra càng sớm càng tốt.


Bàn giao mặt bằng đất của căn cứ Futenma cho Nhật Bản phụ thuộc vào việc bố trí lại căn cứ này tới thành phố ven biển Nago ở Okinawa theo thoả thuận song phương. Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn phản đối mạnh về về việc bố trí lại căn cứ.


Trước đó, năm 2006, Nhật Bản và Mỹ nhất trí sẽ bố trí lại căn cứ Futenma đến Nago cho đến năm 2014. Nhưng năm 2011, hai bên đã rút thời hạn này do kế hoạch bị ách lại. Hai bên từng cho rằng sẽ mất từ 8-10 năm để thực hiện việc tái bố trí kể từ thời điểm công việc giải phóng mặt bằng bắt đầu.



TTXVN/Tin tức

Hoãn di chuyển căn cứ không quân Futenma tại Nhật Bản
Hoãn di chuyển căn cứ không quân Futenma tại Nhật Bản

Ngày 22/6, Mỹ và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận lùi thời gian di chuyển căn cứ không quân Mỹ đóng trên đảo Okinawa, miền Nam Nhật Bản sau thời hạn chót vào năm 2014.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN