Nhật Bản khởi động chiến dịch tranh cử Hạ viện

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, cuộc vận động tranh cử Hạ viện Nhật Bản đã chính thức bắt đầu ngày 2/12, hướng tới cuộc bầu cử được cho là sẽ xác định xem liệu người dân Nhật Bản có muốn Thủ tướng Shinzo Abe thúc đẩy các chính sách kinh tế trong bối cảnh xuất hiện các dấu hiệu kinh tế bất lợi hay không.

 Hạ viện Nhật Bản sau quyết định giải tán hôm 21/11. Ảnh: Kyodo/ TTXVN.


Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Abe nhắm tới chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 14/12, trong khi phe đối lập cố gắng ngăn chặn thế áp đảo của LDP vốn chiếm gần 300 ghế (trên tổng số 480 ghế) trước khi Hạ viện giải tán cách đây 2 tuần.

Giới phân tích nhận định rằng các chính đảng đối lập dường như không có khả năng hình thành một lực lượng chung chống lại liên minh do LDP đứng đầu, vì vậy họ chuyển sang tăng cường chỉ trích chính sách “Abenomics” sau khi số liệu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho thấy nền kinh tế suy giảm trong hai quý liên tiếp tính đến tháng 9 năm nay do tác động của việc tăng thuế tiêu dùng hồi tháng 4 vừa qua lớn hơn dự tính.

Thủ tướng Abe cho rằng chính sách Abenomics, bao gồm nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ, chi tiêu tài chính quy mô lớn và các cải cách thúc đẩy tăng trưởng, là cách duy nhất để chấm dứt giảm phát và vực dậy nền kinh tế. Ông Abe còn cam kết sẽ từ chức nếu LDP và đảng Công minh Mới (NKP), đối tác trong liên minh, không giành được đa số ghế tại Hạ viện theo đó liên minh cầm quyền có thể kiểm soát các cuộc tranh luận tại quốc hội bằng việc nắm các vị trí chủ chốt tại tất cả các uỷ ban thường trực.

Các đảng đối lập như đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) và đảng Dân chủ Xã hội (SDP) đưa ra các chính sách trái ngược với Abenomics - chính sách mà các đảng này chỉ trích là làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo. Trong số này, đảng đối lập lớn nhất DPJ, từng thất bại trước LDP trong cuộc bầu cử Hạ viện hồi tháng 12/2012, cam kết nâng cao thu nhập trung bình cho tầng lớp trung lưu bằng cách ổn định việc làm.

Bên cạnh vấn đề Abenomics, các đảng đối lập và cầm quyền chĩa mũi nhọn vào nhau xung quanh nỗ lực của LDP tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân và cho phép Lực lượng phòng vệ (SDF) thực thi quyền phòng vệ tập thể hoặc bảo vệ đồng minh trước cuộc tấn công vũ trang, ngay cả khi Nhật Bản không phải là đối tượng bị tấn công.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới đây nhất do hãng thông tấn Kyodo tiến hành, tỷ lệ không ủng hộ nội các của ông Abe đã vượt tỷ lệ ủng hộ lần đầu tiên kể từ khi ông trở lại nắm quyền hồi tháng 12/2012. Trong cuộc thăm dò qua điện thoại được tiến hành ngày 28 và 29/11 vừa qua, 47,3% số người được hỏi bày tỏ không ủng hộ so với 43,6% ủng hộ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về ý định bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Hạ viện lần này, 28% cho biết sẽ bỏ phiếu cho LDP ở khu vực bầu cử theo tỷ lệ, tăng 2,7% so với điều tra trước đó hôm 19-20/11, trong khi 10,3% cho biết sẽ bỏ phiếu cho DPJ, tăng 0,9%. Điều tra cũng cho thấy 53% hy vọng cuộc bầu cử lần này sẽ mang lại tỷ lệ ghế cân bằng hơn giữa các đảng cầm quyền và đối lập, tăng 1,6% so với cuộc điều tra trước đó.

Dự kiến hơn 1.180 người sẽ nộp hồ sơ ứng cử vào 475 ghế tại Hạ viện, bao gồm 295 ghế ở khu vực bầu cử một ghế và 180 ghế tại các đơn vị bầu cử theo tỷ lệ. Số lượng ghế tại Hạ viện sẽ giảm 5 ghế trong cuộc bầu cử lần này. Đây được xem là một phần trong nỗ lực giải quyết tình trạng chênh lệch về sức ảnh hưởng của lá phiếu giữa các khu vực bầu cử.


TTXVN/Tin Tức

Thủ tướng Nhật Bản chính thức giải tán Hạ viện
Thủ tướng Nhật Bản chính thức giải tán Hạ viện

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sáng 21/11 đã tuyên bố giải tán Hạ viện để tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 14/12.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN