Nhật Bản hối thúc Triều Tiên đưa ra 'bằng chứng' về điều tra bắt cóc

Theo nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 1/11, trong cuộc đàm phán hồi đầu tuần qua, nước này đã kêu gọi Triều Tiên cung cấp “bằng chứng thuyết phục” củng cố kết quả điều tra về các công dân Nhật bị bắt cóc cách đây hàng thập kỷ.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong cuộc họp báo tại Tokyo ngày 22/10. Ảnh: Kyodo/ TTXVN.


Tokyo lưu ý với Bình Nhưỡng rằng Nhật Bản thận trọng với khả năng Triều Tiên đưa ra thông tin sai lệch như những gì Bình Nhưỡng đã từng làm trong các cuộc điều tra trước đây về 12 công dân Nhật được Chính phủ Nhật Bản xác định là bị bắt cóc.

Nguồn tin chính phủ khẳng định: “Chúng tôi hy vọng họ đều còn sống và tất cả sẽ sống sót trở về. Các cuộc điều tra tương tự đã được tiến hành trước đây đều không thể chấp nhận được”.

Sau khi phái đoàn Nhật Bản tuần qua rời Bình Nhưỡng sau 2 ngày làm việc với các quan chức Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 30/10 cho biết Triều Tiên khẳng định với Nhật Bản là sẽ điều tra kỹ lưỡng về số phận của những người bị bắt cóc “bất chấp kết quả của các cuộc điều tra trước”.

Ngày 31/10, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay ông hy vọng Triều Tiên sẽ đưa ra báo cáo ban đầu vào cuối năm nay về cuộc điều tra đầu tiên.


T.N

Phái đoàn Nhật đến Triều Tiên vì vụ bắt cóc công dân
Phái đoàn Nhật đến Triều Tiên vì vụ bắt cóc công dân

Một phái đoàn của Nhật Bản gồm 10 thành viên đã rời Bắc Kinh tới Triều Tiên nhằm đánh giá tiến trình điều tra của Bình Nhưỡng đối với số phận của các công dân Nhật Bản bị bắt cóc trong những năm 70 và 80 của thế kỷ trước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN