Nhật Bản, Triều Tiên thảo luận về các vụ bắt cóc công dân

Theo hãng thông tấn Kyodo, Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên đang thu xếp một cuộc gặp tại Trung Quốc vào tuần tới để tiếp tục thảo luận vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 70 và 80 của thế kỷ trước.

 

Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản Junichi Ihara (thứ tư, phải) và Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Song Il-Ho (thứ năm, trái) trong cuộc đàm phán tại Stockholm ngày 26/5. Ảnh: AFP/TTXVN


Một nguồn tin quan chức Nhật Bản cho biết, tại cuộc gặp sắp tới, nhiều khả năng Bình Nhưỡng sẽ thông báo với Tokyo về việc thành lập một đơn vị phụ trách tiến hành các cuộc điều tra mới về các vụ bắt cóc công dân Nhật Bản. Cuộc gặp dự kiến kéo dài 2 ngày (từ ngày 1-2/7), trong đó Đại sứ Triều Tiên phụ trách đàm phán bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản Song Il-ho sẽ thông báo với Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara thành phần nhân sự của đơn vị nói trên.


Theo một thỏa thuận giữa hai bên vào cuối tháng 5 vừa qua, Triều Tiên sẽ thành lập một "ủy ban đặc biệt" điều tra toàn diện về các công dân Nhật Bản bị bắt cóc cũng như những người hiện vẫn được cho là mất tích. Đổi lại, Tokyo sẽ dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt áp đặt với Bình Nhưỡng.


Năm 2002, Triều Tiên thừa nhận bắt cóc 13 người Nhật Bản và cho biết 8 người trong số đó đã qua đời tại Triền Tiên, 5 người khác đã được trả về Nhật Bản. Trong khi đó, Tokyo cho rằng đã có 17 người Nhật Bản bị bắt cóc, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng tiếp tục điều tra và trao trả những công dân Nhật Bản mà Tokyo cho là hiện vẫn sống tại Triều Tiên.

 

TTXVN/ Tin tức

Nhật Bản trao cho Triều Tiên danh sách công dân bị bắt cóc
Nhật Bản trao cho Triều Tiên danh sách công dân bị bắt cóc

Chính phủ Nhật Bản đã trao cho Triều Tiên danh sách khoảng 470 công dân Nhật Bản mà Tokyo cho là có thể đã bị Bình Nhưỡng bắt cóc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN