Nhân dân Venezuela ủng hộ mạnh mẽ ông Chávez

Hàng vạn người dân Venezuela đã tham gia cuộc mít tinh ngày 10/1 tại thủ đô Caracas do Đảng xã hội thống nhất cầm quyền (PSUV) phát động để ủng hộ Tổng thống Hugo Chávez đúng vào ngày ông bắt đầu nhiệm kỳ mới nhưng do chưa kịp phục hồi hậu phẫu nên không thể tham gia lễ tuyên thệ nhậm chức.


Quang cảnh cuộc mít tinh. Nguồn: AVN


Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân Venezuela mặc áo màu đỏ, mang cờ, biểu ngữ, áp phích xuống đường để tham dự cuộc mít tinh trước dinh thự Miraflores (Phủ tổng thống), nhằm ủng hộ Tổng thống Chávez cũng như bảo vệ Hiến pháp cho phép ông hoãn tuyên thệ tái nhậm chức cho tới khi hồi phục sức khỏe sau cuộc phẫu thuật chữa ung thư.


Những người tham gia mít tinh khẳng định họ xuống đường để bảo vệ và tái khẳng định ý chí của người dân khi bỏ phiếu bầu lại Tổng thống Chávez ngày 7/10 năm ngoái, và đưa ra một thông điệp: Dù có gì xảy ra đi nữa đối với Tổng thống, phe đối lập đừng nghĩ tới việc ngăn cản cuộc cách mạng Bolívar do ông Chávez cầm lái.


Khác với không khí trầm lắng những ngày trước đó, khi mà nhiều quan chức chính phủ và đông đảo nhân dân tham dự các buổi lễ cầu nguyện cho sức khỏe của nhà lãnh đạo cánh tả này, ngày 10/1 đã trở thành một ngày hội thực sự, giống như khi Tổng thống Chávez được Hội đồng bầu cử quốc gia tuyên bố tái đắc cử hôm 7/10 năm ngoái.


Phó tổng thống Maduro tại cuộc mít tinh. Nguồn: AVN


Tham gia cuộc mít tinh còn có nhiều tổng thống, thủ tướng, ngoại trưởng và đại diện chính phủ của 27 nước tại Mỹ Latinh và Caribe. Tất cả các diễn giả quốc tế đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc cách mạng Bolívar và ca ngợi những đóng góp của Tổng thống Chávez cho sự nghiệp liên kết Mỹ Latinh và Caribe.


Phát biểu tại cuộc mít tinh, Phó tổng thống Venezuela Nicolás Maduro nêu bật sức mạnh của cuộc cách mạng Bolívar do Tổng thống Chávez khởi xướng và không ngừng củng cố, đồng thời khẳng định với sự đoàn kết, nhân dân Venezuela sẽ vượt qua thách thức để đưa cách mạng tiếp tục đi lên. Ông cũng tố cáo phe đối lập lợi dụng vấn đề sức khỏe của Tổng thống Chávez để gây bất ổn trong nước.


Tổng thống Chávez chưa hồi phục sau ca phẫu thuật lần thứ 4 tại Cuba hôm 11/12 kể từ khi bị phát hiện ung thư năm 2011, nên không thể nhậm chức ngày 10/1.


Trong bối cảnh phe đối lập vu cáo việc hoãn nhậm chức vi phạm Hiến pháp, Tòa hiến pháp Tòa án công lý tối cao Venezuela ngày 9/1 đã ra phán quyết xác nhận ông Chávez được quyền tuyên thệ tái nhậm chức sau khi sức khỏe được phục hồi, và chính phủ của ông sẽ tiếp tục điều hành đất nước.


Sau khi Tòa hiến pháp đưa ra giải thích cuối cùng về thủ tục nhậm chức đối với tổng thống đắc cử, Phó chủ tịch Đảng xã hội thống nhất Venezuela kiêm Chủ tịch Quốc hội là Dioscado Cabello đã kêu gọi nhân dân xuống đường để ủng hộ Tổng thống Chávez và bảo vệ Hiến pháp.



Quang Sơn


Tổng thống Chavez hoãn nhậm chức vào 10/1
Tổng thống Chavez hoãn nhậm chức vào 10/1

Chính phủ Venezuela ngày 8/1 xác nhận, Tổng thống tái đắc cử Hugo Chavez sẽ không thể tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội vào ngày 10/1 tới như theo quy định của Hiến pháp vì lý do sức khỏe.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN