Nguy cơ chiến tranh toàn diện ở miền Đông Ukraine

Tình hình miền Đông Ukraine nóng dần khi các bên cáo buộc nhau huy động vũ khí và binh sĩ dọc biên giới Ukraine - Nga. Diễn biến căng thẳng này khiến Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 13/11 (giờ Việt Nam) phải họp khẩn lần thứ 26 để thảo luận về tình hình Ukraine.

Theo hãng tin AFP, chính phủ Ukraine cho biết đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh toàn lực ở miền Đông nước này sau khi NATO cáo buộc Nga huy động một lượng lớn xe tăng, binh sĩ vào khu vực miền Đông Ukraine. Trong một cuộc họp nội các, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak thông báo quân đội đang triển khai lại lực lượng ở khu vực Donetsk và Lugansk. Ông nói: “Chúng ta đang kiểm soát tình hình và chúng ta sẵn sàng phản ứng... Chúng ta đang chuẩn bị chiến đấu”. Trong khi đó, tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an, Đại sứ Ukraine tại Liên hợp quốc Yuriy Sergeyev nói: “Tôi nói rất rõ ràng thế này: Lý do duy nhất cuộc chiến tranh ở miền Đông Ukraine chưa bắt đầu là vì Ukraine đang kiềm chế”.

Xe thiết giáp chạy trên đường làng Torez ở phía đông Donetsk. Ảnh: AFP


Trước đó, tướng Mỹ Philip Breedlove, một chỉ huy cấp cao NATO ở châu Âu, khẳng định: “Chúng tôi đã nhìn thấy từng hàng trang thiết bị quân sự của Nga, chủ yếu là xe tăng, pháo, hệ thống phòng không và binh sĩ Nga đang vào Ukraine”. Vị tướng này cho rằng biên giới quốc tế giữa Nga và Ukraine thực tế đã không tồn tại và giờ đã “mở toang”. Ông Dmytro Kuleba, một nhà ngoại giao cấp cao Ukraine, cũng nói rằng khu vực miền Đông đang đầy xe thiết giáp hạng nặng của Nga.

Theo hãng tin RT, phản bác lại cáo buộc của Ukraine và NATO, Phó Đại sứ thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc, ông Aleksandr Pankin khẳng định trong phiên họp của Hội đồng Bảo an rằng cáo buộc Nga triển khai quân tới Ukraine chỉ là “trò bịa đặt tuyên truyền” do tất cả chỉ là lời nói, không ai có thông tin hay bằng chứng thực về điều này. Ông Pankin cáo buộc chính phủ Ukraine lan truyền tin đồn về việc Nga đưa quân và vũ khí vào miền Đông để “biện minh cho thất bại và lấy cớ để huy động người và vũ khí ra mặt trận”.

Ngoài ra, ông Pankin nói thêm việc phái đoàn giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) không phản ứng trước hành động của lực lượng vũ trang Ukraine đã “đổ thêm dầu vào lửa” cho xung đột miền Đông. Theo ông Pankin, trọng pháo và xe tăng Ukraine đã xuất hiện gần thành phố Karlovka ở Donetsk vào ngày 9/11. Trước đó, ngày 8/11, quân đội Ukraine đã di chuyển hệ thống phóng rocket Uragan và Grad cùng với tên lửa chiến thuật Scud tới Lugansk. Phó Đại sứ Nga lo ngại hậu quả của việc Ukraine hủy bỏ luật trao quy chế tự trị đặc biệt cho Lugansk và Donetsk, nhất là khi luật này là phần quan trọng trong thỏa thuận Minsk.

Cùng ngày 13/11, hãng thông tấn Interfax dẫn phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cáo buộc Kiev đã không hoàn thành trách nhiệm theo thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. Ông Lukashevich cũng nói rằng Nga đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn các cuộc giao tranh giữa các lực lượng của chính phủ Ukraine với các tay súng ly khai ở miền Đông.

Trước các động thái căng thẳng trong cuộc họp và ngoài thực địa, trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc về vấn đề chính trị, ông Jens Toyberg - Frandzen, phát biểu tại cuộc họp rằng Liên hợp quốc lo ngại sâu sắc về khả năng tái diễn xung đột toàn diện ở miền Đông Ukraine. Ông cũng cảnh báo cuộc xung đột có thể bị kéo dài nhiều năm hoặc thậm chí hàng chục năm.

Đây là phiên họp thứ 26 của Hội đồng Bảo an về tình hình Ukraine. Cuộc họp khẩn triệu tập theo lời kêu gọi của Mỹ đã kết thúc mà không đưa ra được hành động gì ngoài các màn cáo buộc lẫn nhau.

Thùy Dương

Ukraine: Phe ly khai vi phạm lệnh ngừng bắn hơn 2.400 lần
Ukraine: Phe ly khai vi phạm lệnh ngừng bắn hơn 2.400 lần

Đại diện của Ukraine tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ông Ihor Prokopchuk cho biết lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine hoàn toàn không có hiệu lực.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN