Người dân Triều Tiên ăn mừng phóng tên lửa thành công

Bất chấp việc nước nhà có thể phải đối mặt với những trừng phạt sau vụ phóng tên lửa, người dân Triều Tiên đã có một ngày ăn mừng tưng bừng. Trong khi đó ở bên kia biên giới nhiều người Hàn Quốc xuống đường biểu tình phản đối.


Khoảng một tiếng rưỡi sau khi tên lửa rời bệ phóng, truyền thông nhà nước Triều Tiên khẳng định vụ phóng đã thành công. Và chỉ chờ có vậy người dân bắt đầu ăn mừng như trong ngày hội lớn.


Theo quan sát của phóng viên AP, trên các đường phố quanh thủ đô Bình Nhưỡng ngày 12/12, nhiều người Triều Tiên cả trong trang phục truyền thống lẫn trang phục thường nhật cùng nhảy múa.



Người Triều Tiên vui như mở hội sau vụ phóng tên lửa thành công
Người Triều Tiên vui như mở hội sau vụ phóng tên lửa thành công



Tại quán bar của một khách sạn ở Bình Nhưỡng, cả khách lẫn nhân viên cùng vỗ tay, hò reo ăn mừng khi thông báo được phát trên TV. Nhiều người quyết định nâng ly để ăn mừng. Để đảm bảo mọi người dân đều biết đến sự kiện được miêu tả là “trọng đại”, nhiều ô tô được gắn loa phóng thanh đã đi vòng quanh thủ đô để thông báo.


Ham Myong Son, một người dân Bình Nhưỡng khẳng định với hãng tin AP rằng anh “cảm thấy tự hào vì sinh ra là người Triều Tiên”. Trong khi đó vũ công Mun Su Kyong trong trang phục truyền thống tuyên bố vụ phóng tên lửa là “tiếng vang lớn với thế giới”.


“Chắc hẳn đại tướng của chúng tôi đã hạnh phúc biết chừng nào”, Rim Un Hui, một người dân Bình Nhưỡng khác nhắc đến nhà cố lãnh đạo Kim Jong Il, người đã mất gần tròn 1 năm về trước. “Tôi tin tưởng rằng đất nước chúng tôi sẽ hùng mạnh và thịnh vượng hơn dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un”.


“Đây quả là tin tốt lành. Nó rõ ràng chứng tỏ rằng đất nước chúng tôi có khả năng để thám hiểm không gian. Tôi nghĩ đất nước tôi nên tiếp tục phóng các vệ tinh nhân tạo trong tương lai để củng cố hơn nữa vị thế cường quốc công nghệ và khoa học”, Jon Il Gwang nói, một cư dân thủ đô nữa hồ hởi nói.


Trong khi đó tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, người dân nước này phản ứng giận dữ với thông tin về vụ phóng tên lửa của nước làng giềng. Nhiều người mang theo biểu ngữ đòi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từ chức.


Về phần mình các chuyên gia nhận định thành công này giúp Triều Tiên đạt được cùng lúc nhiều mục tiêu. “Triều Tiên giờ đây sẽ chuyển trọng tâm sang việc phát triển các tên lửa có trọng tải lớn hơn”, Chae Yeon-seok, chuyên gia tên lửa tại Viên nghiên cứu hàng không của chính phủ Hàn Quốc nhận định. “Mục tiêu cuối cùng của họ sẽ là đặt được đầu đạn hạt nhân lên đầu tên lửa”.


Trong khi đó, Cedric Leighton, đại tá không quân Mỹ và là chuyên gia vũ khí kiêm nhà phân tích tình báo cho rằng thành công này “cho phép Triều Tiên quyết định loại phương tiên vận chuyển nào họ có thể dùng cho khả năng mang một đầu đạn hạt nhân”.


Chùm ảnh người dân Triều Tiên ăn mừng sau vụ phóng tên lửa:


Thông tin về vụ phóng tên lửa được truyền thông Triều Tiên đăng tải
Thông tin về vụ phóng tên lửa được truyền thông Triều Tiên đăng tải


Thực khách tại nhà hàng Mansukyo ở Bình Nhưỡng ăn mừng vụ phóng tên lửa
Thực khách tại nhà hàng Mansukyo ở Bình Nhưỡng ăn mừng vụ phóng tên lửa


Nhiều người tụ tập nhảy múa ăn mừng trước Nhà hát lớn tại Bình Nhưỡng
Nhiều người tụ tập nhảy múa ăn mừng trước Nhà hát lớn tại Bình Nhưỡng


Thanh Tùng



Theo dantri.com.vn


Triều Tiên bảo vệ quyền nghiên cứu không gian
Triều Tiên bảo vệ quyền nghiên cứu không gian

Ngày 12/12, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ tiếp tục phát triển chương trình nghiên cứu không gian, khẳng định đây là quyền hợp pháp của Triều Tiên phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN