Người Catalonia rầm rộ tuần hành đòi trưng cầu dân ý sớm

Ngày 19/10, hàng nghìn người ủng hộ Catalonia giành độc lập đã tuần hành để yêu cầu một cuộc bỏ phiếu sớm sau khi nhà lãnh đạo khu vực này Artus Mas thay đổi kế hoạch trưng cầu dân ý về việc Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha

Người đứng đầu chính quyền xứ Catalonia Artur Mas trong buổi họp báo tại Barcelona ngày 14/10. Ảnh: AFP/ TTXVN


Người đứng đầu Hội đồng Dân tộc Catalonia (ANC) - tổ chức tiến hành cuộc tuần hành đòi độc lập nói trên ở xứ nằm ở đông bắc Tây Ban Nha này, Carme Forcadell nói: "Chúng tôi muốn có một cuộc bỏ phiếu trong vòng 3 tháng, chúng tôi muốn có một quốc hội mới vào mùa Xuân năm 2015".

Trước đó, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đã ra phán quyết đình chỉ kế hoạch trưng cầu dân ý về độc lập của chính quyền Catalonia vào ngày 9/11 tới. Mặc dù tuyên bố hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý dự kiến vào ngày này, song ông Mas hôm 14/10 vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục xúc tiến cuộc trưng cầu dân ý này theo một khuôn khổ pháp lý mới để đối phó với phán quyết nói trên.

Theo đó, ông đề nghị tổ chức một cuộc bỏ phiếu mang tính tượng trưng vào ngày 9/11 mà không có hồ sơ bầu cử chính thức, do đó không phải là một cuộc trưng cầu dân ý một cách trọn vẹn. Tuy nhiên, sự thỏa hiệp này của ông Mas không làm hài lòng phe ủng hộ Catalonia độc lập và họ đòi tiến hành một cuộc bầu cử khu vực đột xuất.


TN
(Theo AFP)

Catalonia quyết tiến hành trưng cầu dân ý độc lập
Catalonia quyết tiến hành trưng cầu dân ý độc lập

Người đứng đầu chính quyền vùng Catalonia thề sẽ tiếp tục xúc tiến cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của khu vực này theo một khuôn khổ pháp lý mới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN