Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố sẵn sàng trừng phạt bổ sung Nga

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 25/2 cho biết các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga đã "sẵn sàng" nếu tình hình ở miền Đông Ukraine cần có sự phản ứng đáng kể, do cả Nga và phe ly khai ở Ukraine đều không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.

Đoàn xe của lực lượng li khai miền đông tại khu vực giới tuyến gần thành phố Starobeshevo, vùng Donetsk ngày 25/2. Ảnh: AFP/ TTXVN


Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven cho hay châu Âu sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga nếu cần thiết. Tuy nhiên, bà Merkel bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn hiện tại rốt cuộc sẽ đem lại những kết quả tích cực.


Cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Boguslaw Pacek cùng ngày cho hay Vacsava dự định sẽ cử các huấn luyện viên quân sự tới Ukraine để giúp huấn luyện các binh sĩ. Theo ông Pacek, số lượng các huấn luyện viên sẽ được quyết định vào tháng 3 tới, với khoảng từ 1 chục cho tới vài chục người.


Trong khi đó, về phía Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết việc Kiev quyết định ngừng cung cấp khí đốt cho miền Đông Ukraine đã khiến Moskva phải bắt đầu cung cấp khí đốt trực tiếp cho khu vực này, đồng thời cho rằng động thái này của Kiev có vẻ như là "hành động diệt chủng".


Ông Putin cũng cho hay Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine nếu Kiev không thanh toán tiền mua khí đốt cho Moskva - điều "sẽ gây khó khăn" cho việc trung chuyển khí đốt tới châu Âu.


Các nhà lãnh đạo lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine hồi tuần trước nói rằng Kiev đã bất ngờ ngừng cung cấp khí đốt cho khu vực này, đồng thời kêu gọi Nga cung cấp nguồn năng lượng này. Naftogaz - công ty khí đốt quốc gia của Ukraine - đã xác nhận vụ việc trên và cho biết nguyên nhân là do giao tranh làm đường ống dẫn khí đốt bị hư hại.


Hãng tin RIA-Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ chỉ huy dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng tối 25/2 cho biết trận đấu tăng tại làng Shirokino ở phía Nam tỉnh Donetsk tiếp tục diễn ra với sự tham gia của từ 3-4 xe tăng mỗi bên.


Trước đó, lực lượng Ukraine thông báo đã tiêu diệt 1 xe tiếp xăng và 1 hệ thống phòng không của dân quân ly khai trong cuộc giao tranh ở Shirokino.


Làng Shirokino thuộc huyện Novoazovsk, nằm trên bờ biển Azov và ở giữa thành phố Mariupol (thuộc quyền kiểm soát của quân đội Ukraine) và Novoazovsk (thuộc quyền kiểm soát của dân quân DPR). Mùa Thu năm 2014, ngôi làng này thuộc quyền kiểm soát của dân quân DPR, sau đó được xem là lãnh thổ trung lập. Đầu tháng 2, lữ đoàn Azov của Ukraine đã giành quyền kiểm soát Shirokino. 


Trong một diễn biến khác cùng ngày, DPR và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Nga, Đức, Pháp không để Kiev phá hoại tiến trình hòa bình ở Donbass. Thông cáo chung của các đại diện toàn quyền và chính thức của DPR và LPR tại Nhóm Tiếp xúc là Denis Pushilin và Vladislav Dane lưu ý rằng Kiev đang tìm cách rút lại chữ ký trong văn kiện về việc rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến.



TN

Ukraine phát động tấn công gần Mariupol
Ukraine phát động tấn công gần Mariupol

Lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào phe ly khai gần thành phố cảng chiến lược Mariupol ở miền Đông Nam nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN