Nga triển khai 30.000 quân dọc biên giới Ukraine?

Các cơ quan an ninh của Mỹ và châu Âu ước tính Nga đã triển khai các đơn vị quân đội và dân quân, với tổng cộng hơn 30.000 người, ở dọc biên giới nước này với miền Đông Ukraine.

Các nguồn tin ngày 26/3 nói rằng 30.000 là con số tăng đáng kể so với mức 20.000 quân do truyền thông Mỹ và châu Âu đưa ra tuần trước.

Lo lắng trước cách hành xử quyết đoán gần đây của Nga tại Ukraine, ngày 26/3, Gruzia kêu gọi Nga tiếp tục cam kết sẽ không sử dụng vũ lực để giải quyết xung đột về lãnh thổ giữa 2 nước. Phát biểu sau vòng cuối cùng của cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên do quốc tế làm trung gian tại Geneva, trưởng phái đoàn đàm phán của Gruzia tuyên bố: "Gruzia vẫn giữ cam kết không sử dụng vũ lực đơn phương đưa ra năm 2010". Đây là vòng đàm phán thứ 27 giữa Gruzia và Nga kể từ cuộc xung đột giữa hai nước hồi tháng 8/2008.


Ngày 26/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần có sự hiện diện thường xuyên ở các nước Đông Âu, đồng thời bày tỏ quan ngại về việc một số đồng minh châu Âu giảm chi tiêu quốc phòng.


Trả lời họp báo sau cuộc gặp lãnh đạo các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels, Tổng thống Obama tuyên bố: "Tình hình ở Ukraine nhắc nhở chúng ta rằng sự tự do là không miễn phí và chúng ta phải sẵn sàng chi tiền cho nhân sự và hoạt động huấn luyện cần thiết".


Liên quan đến quan ngại của Nga về sự mở rộng của NATO, ông Obama cho hay hiện cả Ukraine lẫn Gruzia đều không trong tiến trình gia nhập NATO và viễn cảnh này sẽ không thay đổi trong tương lai gần do mối quan hệ phức tạp của Kiev với Moskva.



T.N

Tương lai nào cho lực lượng quân sự Ukraine ở Crimea?
Tương lai nào cho lực lượng quân sự Ukraine ở Crimea?

Việc sáp nhập Crimea vào Nga đặt ra câu hỏi: Sẽ phải làm gì đối với số lượng lớn các nhân viên quân sự cũng như các tàu chiến và trang thiết bị quốc phòng của Ukraine trên bán đảo này?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN