Nga siết chặt tài trợ từ nước ngoài

Thượng viện Nga ngày 18/7 đã thông qua luật áp dụng qui chế "đại diện của nước ngoài" đối với các tổ chức phi thương mại ở Nga hoạt động trong lĩnh vực chính trị và nhận tiền tài trợ từ nước ngoài. Mục đích của luật là kiểm soát hoạt động của các tổ chức phi chính phủ hoạt động trên lãnh thổ Liên bang Nga. Trước đó, luật trên đã được Đuma Quốc gia (Hạ viện) Nga thông qua ngày 13/7.

 

Nga sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn việc nhận tài trợ nước ngoài của các tổ chức chính trị. Ảnh Internet.

Luật trên được áp dụng đối với tổ chức phi thương mại của Nga nhận tiền và tài sản từ các chính phủ và các cơ quan chính phủ nước ngoài, các tổ chức nước ngoài và tổ chức quốc tế, các công dân nước ngoài hay những người được các tổ chức nêu trên ủy quyền, và từ các pháp nhân của Nga nhận tiền và tài sản từ những nguồn đã nêu, tham gia các hoạt động chính trị trên lãnh thổ LB Nga.

 

Nga sẽ lập danh sách các tổ chức phi thương mại và cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền các giấy tờ, bao gồm báo cáo về hoạt động của những tổ chức này, trong đó có vấn đề tài chính. Bộ Tư pháp Nga có trách nhiệm hàng năm phải báo cáo với Đuma Quốc gia Nga về hoạt động, thu và chi tài chính của những tổ chức tham gia vào hoạt động chính trị, cũng như việc kiểm soát hoạt động của họ. Trong khi đó, các tổ chức phi thương mại có trách nhiệm chỉ rõ qui chế hoạt động của mình khi công bố các tài liệu do họ tự in ấn và lưu hành trên các phương tiện truyền thông đại chúng và Internet. Nếu không tuân thủ những điều khoản trong luật mới, các tổ chức phi thương mại sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

 

Luật này còn chờ Tổng thống Vladimir Putin ký phê chuẩn và sẽ có hiệu lực trong vòng 120 ngày kể từ khi chính thức được công bố.

 

 TTXVN/Tin tức

Nga phá âm mưu nghe trộm điện thoại quan chức cao cấp
Nga phá âm mưu nghe trộm điện thoại quan chức cao cấp

Ngày 16/7, Cơ quan An ninh LB Nga (FSB) đã bắt giữ cựu sỹ quan an ninh Smirnov A. và nhân viên bảo vệ Mikhailenko A. về tội tổ chức nghe trộm điện thoại và theo dõi trái phép nhiều quan chức cao cấp trong chính quyền Nga và tòa thị chính Moscow (Mátxcơva).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN