Nga chỉ ký thỏa thuận khí đốt nếu EC bảo lãnh tài chính

Lãnh đạo tập đoàn Gazprom của Nga Alexey Miller cho biết thỏa thuận về khí đốt sẽ không được ký nếu phía Ukraine và Ủy ban châu Âu (EC) không nhất trí về bảo lãnh tài chính.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak (phải) và Giám đốc điều hành Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga Alexey Miller. Ảnh:  AFP/ TTXVN.

Thông tin trên được ông Miller đưa ra sau khi có kết quả phần đầu tiên cuộc đàm phán ba bên ở Brussels giữa Liên bang Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Miller, tại cuộc đàm phán về khí đốt “đã chuẩn bị ký 3 tài liệu, trong đó 2 biên bản là ở thành phần 3 bên, còn 1 là ở thành phần song phương – giữa EC và Ukraine. Hôm nay (29/10), cuộc họp kết thúc ở chỗ các bên quyết định tạm ngừng đàm phán cho đến khi diễn ra cuộc họp tối mai (30/10) ở Brussels.

Tuy nhiên, cuộc gặp và thương thuyết sẽ chỉ diễn ra trong trường hợp nếu phía Ukraine và EC đạt được thỏa thuận ở thành phần song phương”.

Bên cạnh đó, ông còn cho biết: "Nếu thỏa thuận như vậy không đạt được, thì tương ứng, các cuộc họp và đàm phán ngày mai (30/10) sẽ không diễn ra và không có biên bản nào được ký. Nếu thỏa thuận giữa Ukraine và EC đạt được, tương ứng, ngày mai (30/10) có thể chờ đợi việc ký kết 3 văn bản (gồm 2 biên bản và bổ sung hợp đồng giữa Gazprom và Naftogaz - công ty năng lượng của Ukraine)".


T.N
Nga, Ukraine và EU không đạt thỏa thuận khí đốt
Nga, Ukraine và EU không đạt thỏa thuận khí đốt

Cuộc đàm phán ba bên Nga, Ukraine và EU nhằm giải quyết những bất đồng về khí đốt đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận chính thức nào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN