Nga, Ukraine và EU không đạt thỏa thuận khí đốt

Ngày 21/10, cuộc đàm phán ba bên Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ) nhằm giải quyết những bất đồng về khí đốt và giải tỏa quan ngại rằng Moskva có thể tạm ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu trong mùa Đông tới, đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận chính thức nào. Do đó, các bên sẽ phải tiếp tục gặp lại nhau trong cuộc đàm phán diễn ra vào ngày 29/10 tới, cũng tại Brussels.

Tổng thống Putin (trái) bắt tay người đồng cấp Ukraine Poroshenko tại cuộc gặp bên lề ASEM 10 tại Italy. Ảnh: Reuters


Tại cuộc gặp giữa Ủy viên Năng lượng Liên minh châu Âu Guenther Oettinger, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, và người đồng cấp Ukraine Yuri Prodan, các bên đã thảo luận về vấn đề giá cả, việc thanh toán nợ khí đốt của Ukraine cho Nga, và lượng khí đốt Nga có thể cung cấp cho Ukraine trong mùa Đông này.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuộc gặp, Ủy viên Năng lượng Liên minh châu Âu Guenther Oettinger thông báo các bên đã nhất trí rằng mức giá khí đốt mà Ukraine sẽ phải trả cho tập đoàn Gazprom của Nga là 385 USD/nghìn mét khối với điều kiện phải thanh toán trước. Ngoài ra, Nga có thể sẽ cung cấp 4 triệu mét khối khí đốt cho Ukraine trong năm nay, tùy thuộc vào tình hình tài chính của Kiev. Ông Guenther Oettinger cũng xác nhận việc tập đoàn Naftogaz của Ukraine từ giờ đến cuối năm sẽ thanh toán 3,1 tỉ USD trong khoản nợ mua khí đốt của đối tác Nga.

Về phần mình, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tiếp tục nhắc lại mối quan ngại của Nga về khả năng tài chính của Ukraine để có thể trang trải khoản nợ mua khí đốt của Moskva.

Hồi giữa tháng 6, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine do Kiev không đáp ứng được thời hạn chót thanh toán khoản nợ 4,5 tỷ USD mua khí đốt của Moskva. Động thái này làm dấy lên lo ngại rằng mùa Đông năm nay, châu Âu - vốn phụ thuộc 1/3 nhu cầu khí đốt nhập từ Nga, trong đó một nửa trung chuyển qua Ukraine - có thể bị thiếu năng lượng.

Tuy nhiên, hy vọng đạt được một thỏa thuận đã tăng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có sự nhất trí sơ bộ tại hội nghị thượng đỉnh EU tuần trước ở Milan (Italy). Tổng thống Nga Putin khi đó cũng nói rằng chính phủ các nước châu Âu cần hỗ trợ tài chính để Ukraine thực hiện được thỏa thuận này. Hôm 20/10, phát biểu tại Slovakia, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nói rằng các nước EU cần đóng góp cho khoản hỗ trợ Kiev.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 21/10, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết Ukraine đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) cho vay bổ sung 2 tỷ euro (2,55 tỷ USD). Theo EC, giới chức EU sẽ cùng với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ cân nhắc về đề nghị này.


TTXVN/Tin tức
Nga, Ukraine và EU bắt đầu đàm phán về khí đốt
Nga, Ukraine và EU bắt đầu đàm phán về khí đốt

Tại Brussels (Bỉ), Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu cuộc đàm phán nhằm giải quyết bất đồng về giá khí đốt và giải tỏa quan ngại rằng Moskva có thể tạm ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu trong mùa Đông tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN