Nga, Ukraine và EU bắt đầu đàm phán về khí đốt

Ngày 21/10, tại Brussels (Bỉ), Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu cuộc đàm phán nhằm giải quyết bất đồng về giá khí đốt và giải tỏa quan ngại rằng Moskva có thể tạm ngừng cung cấp khí đốt cho châu Âu trong mùa Đông tới.


Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan đến trụ sở EC ngày 21/10 để tham gia đàm phán. Ảnh: AFP/TTXVN


Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, người đồng cấp Ukraine Yuri Prodan và Ủy viên phụ trách năng lượng của châu Âu Guenther Oettinger đã bắt đầu như dự kiến. Tuy nhiên, chưa có thông tin về thời điểm kết thúc đàm phán.


Hồi giữa tháng 6, Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine, đồng thời yêu cầu Kiev thanh toán trước các đơn hàng mới với mức giá cao hơn so với trước sau khi Moskva cho biết khoản tiền mua khí đốt mà Ukraine nợ Nga đã lên tới 5,3 tỷ USD. Động thái đó làm tăng lo ngại rằng mùa Đông này, châu Âu với 1/3 nhu cầu khí đốt nhập từ Nga, trong đó một nửa trung chuyển qua Ukraine, có thể bị ảnh hưởng.


Tuy nhiên, hy vọng đạt được một thỏa thuận đã tăng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có sự nhất trí sơ bộ tại hội nghị thượng đỉnh EU tuần trước ở Milan (Italy). Theo ông Poroshenko, một thỏa thuận dự kiến được hoàn tất tại Brussels theo đó Ukraine sẽ thanh toán 385 USD/1.000 m3 khí đốt cho các lượt cung cấp khí đốt được đảm bảo cho tới cuối tháng 3 năm sau. Trong thỏa thuận sơ bộ, Kiev sẽ trả 3,1 tỉ USD trong khoản nợ Moskva vào cuối tháng 10 với một hợp đồng mới cho các đợt cung cấp khí đốt tiếp theo đó.


Tại Milan, Tổng thống Nga Putin cho rằng chính phủ các nước châu Âu cần hỗ trợ tài chính để Ukraine thực hiện được thỏa thuận. Ngày 20/10, phát biểu tại Slovakia, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nói rằng các nước EU cần đóng góp cho khoản hỗ trợ này.


TTXVN/Tin Tức

Israel cung cấp khí đốt trị giá 4 tỷ USD cho Ai Cập
Israel cung cấp khí đốt trị giá 4 tỷ USD cho Ai Cập

Một phát ngôn viên của các công ty sở hữu mỏ khí đốt ngoài khơi Tamar ở Israel ngày 20/10 cho biết công ty này sẽ cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ai Cập theo hợp đồng trị giá hơn 4 tỷ USD.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN