Nga cáo buộc Ukraine vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Geneva

Phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với người đồng cấp Mozambique ngày 21/4 tại Moskva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc Ukraine vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Geneva vừa đạt được tuần trước nhằm giảm căng thẳng tại quốc gia Đông Âu này.

Ngoại trưởng Nga Lavrov. Ảnh: RT


Ngoại trưởng Lavrov nêu rõ mục tiêu chính hiện nay là không cho phép bất kỳ hành động bạo lực nào xảy ra tại Ukraine, vậy mà những bước đi đang được tiến hành tại quốc gia Đông Âu này, đặc biệt là từ chính quyền lâm thời Kiev, không những không tuân thủ mà còn vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận Geneva. Ông khẳng định vụ đụng độ đẫm máu sáng 20/4 gần thành phố Slaviansk ở miền Đông Ukraine, khiến 5 người thiệt mạng khi các tay súng tấn công một trạm kiểm soát của những người biểu tình, cho thấy Kiev không muốn kiểm soát các phần tử cực đoan.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng đưa ra cảnh báo rằng trước khi đưa ra tối hậu thư cho Moskva, Mỹ cần phải chịu trách nhiệm trước giới chức cầm quyền ở Ukraine. Ông khẳng định những nỗ lực nhằm cô lập Nga hoàn toàn không có triển vọng và không thể tách Moskva khỏi thế giới hiện nay. Ông cũng tuyên bố chính phủ tạm quyền Ukraine đã thất bại trong việc chấm dứt các cuộc biểu tình bất hợp pháp tại các quảng trưởng ở thủ đô Kiev.

Đề cập đến các tuyên bố cho rằng phần lớn các vũ khí sử dụng trong các khu vực xung đột tại Ukraine là của Nga, Ngoại trưởng Lavrov cho rằng đó là "lời cáo buộc lố bịch". Ông nhấn mạnh Nga quan ngại rằng thay vì nhận thức được trách nhiệm sau những diễn biến xảy ra tại Ukraine, Kiev và các nước phương Tây lại tìm cách buộc tội Moskva cung cấp vũ khí trong các cuộc xung đột tại quốc gia láng giềng. Theo ông Lavrov, Nga sẽ chặn đứng bất kỳ âm mưu nào gây nội chiến tại Ukraine.


TTXVN/Tin Tức
Người biểu tình ở miền Đông bắt giữ nhà báo Ukraine
Người biểu tình ở miền Đông bắt giữ nhà báo Ukraine

Lực lượng biểu tình ở miền đông đã bắt giữ một nhà báo Ukraine và cáo buộc cô ta phạm "tội ác chiến tranh" trong làn sóng Maidan dẫn tới việc Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN