Nga cảnh báo Ukraine gia nhập NATO

Ngày 1/4, Nga đã cảnh báo Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời cho rằng những nỗ lực trước đây của Kiev nhằm tiến gần hơn tới liên minh quân sự này đã nhận phải những hậu quả không mong đợi.

 

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk (trái) và Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen tại Brussels, Bỉ. Ảnh: THX/TTXVN

 

Trong cảnh cáo được đưa ra trùng ngày với cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels (Bỉ), Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố "(Những nỗ lực trước đây của Ukraine) đã dẫn tới việc đóng băng các cuộc tiếp xúc chính trị giữa Nga-Ukraine". Moskva cũng nhấn mạnh tương lai quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nga và Ukraine sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những hành động mà Ukraine tiến hành trong chính sách đối ngoại.


Sau khi Balan, CH Séc và Hungary gia nhập NATO năm 1999, tiếp sau đó Bulgari, Rumani, Slovakia, Slovenia và ba nước Baltic gia nhập liên minh quân sự này vào năm 2004, Nga lo ngại chiến lược mở rộng NATO sẽ đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của Nga. Đây cũng chính là lý do khiến Nga kiên quyết phản đối nước láng giềng Ukraine gia nhập NATO.


Cũng trong ngày 1/4, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố ông không thấy giải pháp nào có thể nhanh chóng giải quyết căng thẳng hiện nay giữa phương Tây và Nga liên quan đến vấn đề Crimea, cũng như không thể có chuyện Ukraine sẽ sớm gia ngập NATO.


Phát biểu sau cuộc hội đàm với hai người đồng cấp của Pháp và Ba Lan trong khuôn khổ một diễn đàn chính trị tổ chức tại thành phố Weimar tại Đức, Ngoại trưởng Steinmeier tuyên bố không thể giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay một cách nhanh chóng vì lập trường của các bên còn quá khác biệt khi Nga kiên quyết bảo vệ quyết định sáp nhập bán đảo Crimea trở thành một phần lãnh thổ của mình thì các cường quốc phương Tây lại cho rằng quyết định của Nga vi phạm luật pháp quốc tế.


Về chính quyền mới ở Ukraine, Ngoại trưởng Đức cho rằng ông nhìn thấy triển vọng hợp tác chặt chẽ giữa Ukraine và Liên minh quân sự gồm 28 nước thành viên. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh chưa thể có lộ trình cho việc Ukraine gia nhập NATO.

 

TTXVN/Tin Tức

Quốc hội Ukraine nhất trí giải giáp các nhóm tự vệ
Quốc hội Ukraine nhất trí giải giáp các nhóm tự vệ

Ngày 1/4, Quốc hội Ukraine đã thông qua quyết định giải giáp ngay lập tức các nhóm vũ trang bất hợp pháp với 256 phiếu thuận và không có phiếu chống (yêu cầu tối thiểu là 226 phiếu thuận).

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN