Nga cảnh báo Mỹ về triển khai tên lửa tại châu Âu

Ngày 11/6, Nga đã cảnh báo Mỹ về những hệ quả xấu nếu Washington xúc tiến triển khai các tên lửa trên đất liền tại châu Âu, đồng thời coi đây là hành động vi phạm Hiệp ước tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) năm 1987.

Với việc viện dẫn kế hoạch của Washington triển khai tại Ba Lan và Romania các hệ thống có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng điều đó sẽ "trực tiếp vi phạm hiệp ước INF".

Nga nhấn mạnh "những hành động như vậy đồng nghĩa với việc phía Mỹ sẽ hủy hoại hoàn toàn cơ chế của INF cùng tất cả các hậu quả kèm theo". Nga cũng hối thúc Mỹ phải đảm bảo thực hiện đầy đủ hiệp ước INF và không đe dọa tính khả thi của hiệp ước này.

Hồi tuần trước, giới chức quốc phòng Mỹ cho hay Washington đang xem xét việc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa hoặc triển khai các tên lửa trên đất liền tại châu Âu nhằm răn đe Nga trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng.

Hiệp ước INF được Mỹ và Liên Xô trước đây ký kết vào năm 1987. Theo đó, xóa bỏ các tên lửa đạn đạo thông thường hoặc mang vũ khí hạt nhân và các tên lửa hành trình tầm trung khoảng 500-5.500 km được triển khai trên mặt đất.

Hiệp ước này đánh dấu sự kiện lần đầu tiên hai cường quốc hạt nhân đạt được sự đồng thuận trong việc giảm thiểu sử dụng các vũ khí hạt nhân của mình. Tuy nhiên, mối quan hệ Nga-Mỹ đã trở nên xấu đi kể từ sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm ngoái và cuộc xung đột kéo dài ở miền Đông Ukraine.
TTXVN/Tin tức
Nga bắn thử tên lửa đánh chặn
Nga bắn thử tên lửa đánh chặn

Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành bắn thử một tên lửa tầm ngắn thuộc thống phòng thủ tên lửa của nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN