Nga bác khả năng xảy ra chiến tranh với Ukraine

Ngày 22/4, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã bác bỏ khả năng xảy ra một cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng các tư lệnh quân đội của Nga và Ukraine vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc mặc dù hoạt động này đã giảm đáng kể.

 

Trả lời phỏng vấn tờ "Rossiiskaya Gazeta", ông Antonov nói: "Tôi không cho rằng người Nga và người Ukraine sẽ chống lại nhau".

 

Trong số các vấn đề mà Bộ Quốc phòng hai nước Nga và Ukraine thảo luận gần đây bao gồm trao trả Ukraine vũ khí mà nước này còn để lại Crimea và để các quân nhân được tuyển mộ từ Crimea gia nhập quân đội Ukraine.

 

Khẩn trương triển khai thỏa thuận Geneva


Cùng ngày 22/4, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi tất cả các bên khẩn trương triển khai các điều khoản của thỏa thuận Geneva nhằm tháo ngòi nổ cho cuộc khủng hoảng Ukraine.


Người phát ngôn của Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Catherine Ashton nói: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tôn trọng các điều khoản và điều kiện của thỏa thuận Geneva, mọi nội dung trong thỏa thuận này cần được triển khai”.


Phó Thủ tướng Đức Sigmar Gabriel trong chuyến thăm Bắc Kinh cũng kêu gọi Trung Quốc đóng một vai trò tích cực hơn trong việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine, trong đó có cả việc sử dụng ảnh hưởng của nước này đối với Nga.

 

Ukraine cáo buộc phiến quân

 
Cùng ngày 22/4, trong buổi tiếp Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang ở thăm, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchynov nói rằng các phiến quân theo phong trào độc lập đã chiếm đóng một tòa nhà công quyền khác ở miền Đông Ukraine, phá vỡ thỏa thuận quốc tế tại Geneva đạt được tuần trước.


Trong một tuyên bố, ông Turchynov cho biết lực lượng ly khai đã chiếm một đồn cảnh sát ở thị trấn Kramatorsk, "đặt ra thách thức đối toàn tất cả các thỏa thuận đạt được ở Geneva”.

 

Tại miền Đông Ukraine, đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ông Mark Etherington, đã gặp các thủ lĩnh lực lượng ủng hộ độc lập đang chiếm đóng các tòa nhà ở khu vực Donetsk và nhận định hai bên đã có cuộc đàm phán "xây dựng".


Trả lời báo giới sau cuộc gặp khoảng 90 phút, ông Etherington khẳng định: "Chúng tôi đã có cuộc gặp hữu ích và xây dựng với đại diện lực lượng chiếm đóng tòa nhà chính quyền ở Donetsk, thị trưởng Donetsk và cảnh sát trưởng Donetsk". Ông Etherington nói: "Họ đã giải thích quan điểm của mình. Chúng tôi cũng đã thảo luận về sự cần thiết của đối thoại, xoa dịu căng thẳng và sự cần thiết phải tránh xa bạo lực".

 

 

T.N

Mỹ thừa nhận chi 5 tỷ USD 'ủng hộ dân chủ' ở Ukraine
Mỹ thừa nhận chi 5 tỷ USD 'ủng hộ dân chủ' ở Ukraine

Trả lời phỏng vấn kênh CNN mới đây, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á - Âu, bà Victoria Nuland, cho biết Washington đã chi 5 tỷ USD hỗ trợ nguyện vọng của người dân Ukraine hướng tới một chính phủ mạnh mẽ, dân chủ hơn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN