Mỹ thừa nhận chi 5 tỷ USD 'ủng hộ dân chủ' ở Ukraine

Trả lời phỏng vấn kênh CNN mới đây, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á - Âu, bà Victoria Nuland, cho biết Washington đã chi 5 tỷ USD hỗ trợ nguyện vọng của người dân Ukraine hướng tới một chính phủ mạnh mẽ, dân chủ hơn.


 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu và Á-Âu, bà Victoria Nuland. Ảnh: AFP

Trước đó, các phương tiện truyền thông đã lưu hành đoạn video bà Nuland phát biểu tại một hội nghị về Ukraine được tổ chức ở Washington hồi tháng 12/2013. Khi đó, bà Nuland tuyên bố Mỹ đã chi tới 5 tỷ USD để hỗ trợ nền dân chủ ở Ukraine kể từ khi Liên Xô trước đây sụp đổ. Bà nêu rõ: "Số tiền đã được chi để hỗ trợ nguyện vọng của người dân Ukraine về một chính phủ mạnh mẽ hơn, dân chủ hơn, đại diện cho lợi ích của họ".


Viện dẫn dữ liệu nhiều tỷ USD mà bà Nuland đã nêu và gắn với sự kiện khủng hoảng ở Ukraine, Viện sĩ hàn lâm Nga Sergei Glazyev, cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin, cho rằng những gì đang diễn ra ở Ukraine phần lớn do Mỹ và các thành viên khác trong NATO kích động.


Ngày 22/4, Nhà Trắng thông báo trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Washington đã dành cho Ukraine gói viện trợ mới trị giá 50 triệu USD để hỗ trợ nước này cải cách kinh tế và chính trị.


Trong một tuyên bố tại thủ đô Kiev, Phó Tổng thống Biden cho biết Washington cũng dành cho Ukraine một gói viện trợ quân sự phi sát thương trị giá 8 triệu USD, bao gồm máy thu thanh và các phương tiện cơ giới.


Các nhà phân tích từng cho rằng những diễn biến gần đây ở Ukraine xảy ra theo đúng mong muốn của Mỹ và phương Tây, nếu không muốn nói là theo sự dẫn dắt của họ, bởi kiểm soát lục địa Á- Âu chưa bao giờ nằm ngoài danh mục ưu tiên trong ý đồ chiến lược toàn cầu của Mỹ. Đặc biệt, nếu kiểm soát được Ukraine, Mỹ sẽ có cơ hội tiến sát Nga ở một quốc gia có tới hơn 1.400 km đường biên giới chung với Moskva. Do đó, không có gì khó hiểu khi trong thời kỳ xảy ra các cuộc biểu tình chống chính phủ của ông Yanukovych, các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn xuất hiện bên cạnh những người biểu tình và hoạt động của các tổ chức tại Ukraine có nhận tài trợ của phương Tây gia tăng rõ rệt.



T.N

Ukraine trước ngã ba đường
Ukraine trước ngã ba đường

Hiện nay, cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang chịu tác động của chủ nghĩa dân tộc mang màu sắc phátxít mới. Mâu thuẫn nội tại của Ukraine là chính cuộc chiến đường phố, không phải bầu cử, đã khôi phục “nền dân chủ”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN