Nepal mở cửa lại các di sản thế giới

Ngày 15/6, Nepal thông báo mở cửa lại các địa điểm Di sản Thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận tại Thung lũng Kathmandu, 7 tuần sau thảm họa động đất cướp đi sinh mạng của 8.787 người và khiến hàng trăm công trình kỷ niệm văn hóa và một số đường mòn chính ở nước này bị tàn phá nghiêm trọng.

Quân đội Nepal làm nhiệm vụ tại một khu đền bị phá hủy sau động đất ở thủ đô Kathmadu ngày 30/5. Ảnh: THX/TTXVN


Phát biểu trong một buổi lễ được tổ chức tại Quảng trường Bhaktapur Durbar lịch sử ở quận Bhaktapur, Bộ trưởng Du lịch Kripashur Sherpa đã tuyên bố Thung lũng Kathmandu, bao gồm các quận Kathmandu, Bhaktapur và Lalitpur sẽ mở cửa trở lại để đón khách du lịch. Theo các quan chức Nepal, sự kiện này là một bước ngoặt trong ngành du lịch của quốc gia Nam Á vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề sau trận động đất kinh hoàng hôm 25/4.

Thung lũng Kathmandu bao gồm 7 khu vực và công trình được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Cục trưởng Cục Khảo cổ Nepal Bhesh Narayan Dahal cho biết tất cả các di sản này đã được mở cửa trở lại vào ngày 15/6, ngoại trừ đền Changunarayan tại Bhaktapur do nhiều ngôi nhà trên đường đến ngôi đền sắp sụp đổ. Trong khi đó, tại những di sản khác, những đống đổ nát đã được dọn sạch.

Cũng theo ông Dahal, trận động đất kinh hoàng nói trên đã làm hư hại 741 công trình kỷ niệm văn hóa trên khắp cả nước, trong số đó có 133 công trình sụp đổ hoàn toàn.

Năm ngoái, có khoảng 800.000 du khách tới Nepal, tuy nhiên kể từ ngày 24/5, không có du khách nào tới Bhaktapur. Trung bình, mỗi năm khu vực này thu hút khoảng 290.000 du khách.


TTXVN/Tin Tức
Nepal cần 7 tỷ USD để tái thiết sau động đất
Nepal cần 7 tỷ USD để tái thiết sau động đất

Ủy ban kế hoạch Nepal qua khảo sát cho biết chi phí tái thiết sau hai trận động đất vừa qua tại nước này lên tới 6,66 tỷ USD.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN