Hệ thống đăng ký trực tuyến của Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước đã đạt mức độ 4.
Số hóa 100% và sức lan tỏa từ dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Theo Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp), hiện tại, 100% hồ sơ đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng động sản (không phải là tàu bay, tàu biển, chứng khoán đã đăng ký tập trung), bằng cây hằng năm, công trình tạm, trên Hệ thống đăng ký trực tuyến đều đã được số hóa. Trung bình mỗi ngày có hơn 3.300 yêu cầu đăng ký, cung cấp thông tin và hơn 15.000 lượt tra cứu, tìm kiếm thông tin được thực hiện trên Hệ thống. Đến thời điểm hiện nay, Cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm đã lưu trữ gần 10 triệu hồ sơ đăng ký.
Từ tháng 10/2021, Hệ thống đăng ký trực tuyến của Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước đã đạt mức độ 4. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình không chỉ giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, thuận lợi mà còn giúp giảm thiểu tối đa chi phí xã hội. Đặc biệt, sự minh bạch hóa quy trình trên môi trường số còn góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi tiêu cực có thể phát sinh.
Để đẩy mạnh thực hiện chính sách chuyển đổi số trong xây dựng và phát triển dữ liệu về đăng ký biện pháp bảo đảm, thời gian qua, Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường Nhà nước đã thực hiện xây dựng và phát triển dữ liệu số về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng động sản theo mô hình kết nối, chia sẻ. Trong đó, tích hợp, cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối, chia sẻ dữ liệu số với Cục Cảnh sát giao thông của Bộ Công an thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia; sử dụng dịch vụ Chính phủ số (Hệ thống EMC)…
Đối với các Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản thuộc Cục: Yếu tố quan trọng, quyết định sự thành công trong cung cấp dịch vụ công về đăng ký biện pháp bảo đảm của các Trung tâm là việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số.
Công nghệ là động lực, thể chế dẫn đường cho sự bứt phá
Xác định việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường Nhà nước đã đề ra những định hướng và giải pháp mạnh mẽ nhằm thích ứng linh hoạt với kỷ nguyên số.
Cần xác định thể chế và công nghệ là động lực của chuyển đổi số, trong đó thể chế cần đi trước một bước. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm nhằm tạo tiền đề và căn cứ pháp lý cho việc nâng cấp, mở rộng và hoàn thiện Hệ thống đăng ký trực tuyến đáp ứng quy trình nghiệp vụ mới dựa trên dữ liệu số, hạ tầng số một cách có kiểm soát; phù hợp với mục tiêu chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số, đẩy nhanh tiến trình phát triển, hoàn thiện Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số của Ngành Tư pháp.
Thể chế về đăng ký biện pháp bảo đảm cần được nghiên cứu, hoàn thiện theo hướng sẵn sàng tiếp nhận công nghệ, giải pháp, mô hình số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; cập nhật và bao quát được xu thế phát triển mới về công nghệ, kinh tế số, đáp ứng kịp thời, đầy đủ yêu cầu về hội nhập quốc tế, nhất là trong lĩnh vực tài chính, tín dụng, hàng hóa và logistics…
Đặc biệt, Hệ thống đăng ký trực tuyến cần tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện theo hướng tăng cường ứng dụng các công nghệ mới nhằm bảo đảm, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong hoạt động đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm.
Bên cạnh yếu tố hạ tầng, nguồn nhân lực là yếu tố quyết định thành công của chuyển đổi số, theo đó cần chú trọng bổ sung nhân lực công nghệ thông tin có chất lượng cao; tăng cường đào tạo, tập huấn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức được giao thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của Cục đáp ứng yêu cầu với yêu cầu, nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm.
Song song với đó, công tác truyền thông về Hệ thống đăng ký trực tuyến tới người dân và doanh nghiệp cần được đẩy mạnh. Trọng tâm là tuyên truyền, quảng bá về sự nhanh chóng, thuận tiện và hiệu quả của phương thức đăng ký trực tuyến. Việc lan tỏa những lợi ích thiết thực này sẽ góp phần nâng cao hơn nữa tỷ lệ người dân tin tưởng và sử dụng hệ thống trong thời gian tới.