Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm

Với Hệ thống đăng ký trực tuyến của Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường Nhà nước, người dân, doanh nghiệp có thể trực tiếp truy cập Hệ thống để thực hiện yêu cầu đăng ký, cung cấp thông tin về biện pháp bảo đảm bằng động sản (không phải là tàu bay, tàu biển, chứng khoán đã đăng ký tập trung) ở bất kỳ nơi nào có kết nối internet và bất cứ thời điểm nào.

Chú thích ảnh
Người dân có thể đăng ký các dịch vụ giao dịch bảo đảm bằng động sản một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Kênh tra cứu thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản trước khi xem xét, quyết định giao kết hợp đồng nói chung và đầu tư, cho vay vốn nói riêng

Từ 15/1/2023, Hệ thống đăng ký trực tuyến đang phục vụ hoạt động đăng ký, cung cấp thông tin cho 12.352 tổ chức tín dụng và các tổ chức, cá nhân khác. Trung bình mỗi ngày, hệ thống tiếp nhận hơn 3.300 yêu cầu đăng ký, cung cấp thông tin; ghi nhận hơn 15.000 lượt tra cứu, tìm kiếm thông tin. Cơ sở dữ liệu hiện có gần 10 triệu hồ sơ đăng ký.

Tính minh bạch của Hệ thống đăng ký trực tuyến hiện nay được thể hiện rõ nét qua việc công khai thông tin. Đây là nền tảng quan trọng giúp tăng cường niềm tin cho các bên tham gia giao dịch nhờ ba yếu tố cốt lõi:

Thứ nhất, toàn bộ quy trình và kết quả được số hóa và công khai xuyên suốt 100% quy trình trực tuyến. Hệ thống đăng ký trực tuyến về biện pháp bảo đảm đã đạt yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Ở đó, các khâu trong toàn quá trình (gồm tiếp nhận, xử lý, trả kết quả) đều thực hiện trên môi trường số. Chính điều này làm tăng tính minh bạch vì mọi hồ sơ đều có lưu trữ điện tử.

Thứ hai, sự bứt phá về tỷ lệ đăng ký trực tuyến. Từ mức khiêm tốn 17,58% khi mới triển khai, đến tháng 10/2025, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đã chạm mốc 91,6%. Việc gần như toàn bộ hồ sơ được thực hiện và xử lý trực tuyến giúp giảm thiểu can thiệp thủ công, từ đó nâng cao tính minh bạch và công khai hơn hẳn so với trước đây.

Thứ ba, cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu cho cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền, tổ chức, cá nhân. Từ 15/1/2023 đến nay, Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường Nhà nước đã cấp hơn 787 mã số sử dụng cơ sở dữ liệu cho cơ quan có thẩm quyền, người có thẩm quyền để tra cứu dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm. Hệ thống hiện đã cung cấp gần 3.000 tài liệu/số liệu về biện pháp bảo đảm cho các cơ quan có thẩm quyền như: Tòa án; Viện Kiểm sát; Cơ quan điều tra; Cơ quan thi hành án; Cơ quan thuế… để phục vụ quản lý Nhà nước, xét xử, thi hành án… và phối hợp trong xử lý vụ việc.

Thực tế ghi nhận, mỗi ngày có khoảng 15.000 lượt tra cứu thông tin trên hệ thống, con số này minh chứng hệ thống đã trở thành một công cụ tra cứu liên tục, cho phép khách hàng tra cứu thông tin về tình trạng pháp lý của tài sản và lịch sử đăng ký biện pháp bảo đảm.

Giảm đáng kể tổng thời gian thực hiện một thủ tục hành chính

Với các tính năng ưu việt, không chỉ rút ngắn thời gian chờ xử lý, Hệ thống đăng ký trực tuyến còn giúp giảm đáng kể tổng thời gian thực hiện một thủ tục hành chính. Theo quy định hiện hành, để hoàn thành một thủ tục, tổ chức, cá nhân phải mất khoảng 5 giờ, bao gồm thời gian đi lại (lượt đi, lượt về), kê khai hồ sơ, in ấn tài liệu (áp dụng tương tự theo Thông tư số 03/2022/TT-BTP ngày 10/2/2022 của Bộ Tư pháp hướng dẫn việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và soạn thảo dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật). Tuy nhiên, khi thực hiện thủ tục thông qua Hệ thống đăng ký trực tuyến, thời gian để hoàn thành 1 phiếu yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm đã được rút ngắn xuống còn 1 giờ, bao gồm toàn bộ các công đoạn từ nhập thông tin, gửi hồ sơ đến nhận kết quả, qua đó giảm 4 giờ so với phương thức thực hiện trực tiếp.

Chia sẻ về hiệu quả của hệ thống, bà Lê Hoàng N., khách hàng cá nhân tại Hà Nội cho biết: “Với Hệ thống đăng ký trực tuyến do Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường Nhà nước triển khai, các ngân hàng và bên cho vay chỉ mất vài phút để tra cứu thông tin chi tiết về biện pháp bảo đảm, thực hiện đăng ký và nhận giấy chứng nhận đăng ký. Nhờ đó, việc phê duyệt và giải ngân các khoản vay được thực hiện nhanh chóng hơn. Người sử dụng có thể truy cập hệ thống ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ thời điểm nào”.

PV
Cải cách thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân
Cải cách thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân

Sau sáp nhập, dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức vì địa bàn rộng, hạ tầng hạn chế nhưng các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Ninh Bình nỗ lực triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN