Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ lập nhóm quân sự chung đối phó IS

Nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki ngày 9/10 thông báo nhóm quân sự chung của nước này và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp nhau tại thủ đô Ankara vào đầu tuần tới để thảo luận về cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki. Ảnh: AFP/ TTXVN


Diễn biến trên xuất hiện sau khi Mỹ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia liên minh quốc tế do Washington cầm đầu. Bà Psaki cho biết cùng ngày tại Ankara, hai phái viên hàng đầu của Mỹ là Tướng về hưu John Allen và Phó Trợ lý Ngoại trưởng về Iraq Brett McGurk đã gặp gỡ giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ để tìm cách giành được sự ủng hộ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm đánh bại IS.

Tuy bà Psaki không đề cập tới bất cứ bình luận cụ thể nào của Thổ Nhĩ Kỳ song khẳng định hai bên đã tiến hành "các cuộc hội đàm chi tiết và xây dựng, trao đổi một số biện pháp nhằm tăng cường nỗ lực chống ISIL (tên gọi khác của IS)" và nhấn mạnh rằng "một nhóm hoạch định quân sự chung sẽ tới Ankara vào đầu tuần tới để theo sát các kênh quân sự giữa hai nước".

Mỹ đã tỏ ra thất vọng vì Thổ Nhĩ Kỳ đến nay vẫn chưa cam kết đưa lực lượng được đào tạo và trang bị tốt tham gia cuộc chiến chống IS.


TN (Theo AFP)
Phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ tấn công IS cứu Kobane
Phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ tấn công IS cứu Kobane

Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) tuyên bố sẽ ủng hộ Quốc hội ra nghị quyết cho phép quân đội nước này triển khai chiến dịch chống IS.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN