Mỹ, Syria thiết lập kênh liên lạc chống IS

Kênh truyền hình Al-Manar ngày 19/9 đưa tin Mỹ và Syria đã thiết lập 2 kênh liên lạc thông qua Iraq và Nga nhằm đối phó với sự mở rộng của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và để chiến đấu chống lại lực lượng thánh chiến cực đoan này.

Phiến quân thuộc lực lượng IS. Ảnh; AFP-TTXVN


Theo các nguồn thạo tin, hai bên đã "hơn một lần" liên lạc với nhau trong 2 tuần qua nhằm trao đổi thông tin về các địa điểm hiện diện của IS tại Syria.

Trong một diễn biến khác, các nguồn tin đối lập cho biết Qatar đã thông báo ngừng hoạt động tài trợ kể từ đầu tháng 10 tới cho liên minh đối lập Syria. Ngoài ra, Đức cũng sẽ ngừng tài trợ cho phe đối lập Syria cho tới khi lực lượng này nhất trí thành lập được chính phủ mới.

Trong một diễn biến khác, trang web của IS thông báo đã thành lập một lực lượng cảnh sát ở tỉnh Nineveh, Tây Bắc Iraq, để "thực thi các chỉ thị của bộ máy tư pháp tôn giáo".


Những hình ảnh đăng tải trên trang web cho thấy các tay súng trong trang phục đen in chữ "Cảnh sát Hồi giáo Nhà nước Nineveh" trên tay áo. Tuy nhiên, không rõ thời điểm những hình ảnh này được đăng tải cũng như thời điểm lực lượng này được thành lập.

Thông tin trên trang web cho biết lực lượng này sẽ "duy trì trật tự và bắt giữ tội phạm và tham nhũng". Tuy nhiên họ sẽ không giống với lực lượng cảnh sát ở các nhà nước khác, vốn được coi là "công cụ để trừ khử những người bất đồng chính kiến".


Tuy nhiên, cư dân tại Nineveh nói với hãng tin Reuters rằng dường như nhiệm vụ chính của lực lượng cảnh sát này là bắt bớ những ai mà họ cho là chống đối "sự nghiệp" của họ.


Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Đại giáo chủ Ali al-Sistani, nhật vật có ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới Hồi giáo dòng Shi'ite của Iraq, đã chấp nhận sự can thiệp của quốc tế trong chiến dịch chống IS ở nước này, song kêu gọi tuân thủ những nguyên tắc nghiêm ngặt.

Người phát ngôn cho Đại giáo chủ, Abdul Mehdi Karbala'i nêu rõ: "Dù Iraq cần sự giúp đỡ từ những người anh em và bạn bè trong cuộc chiến chống khủng bố mặc áo đen, song việc duy trì chủ quyền và độc lập trong việc ra các quyết định của đất nước vẫn là điều quan trọng nhất".

 

TN (Theo Reuters)

Pháp tiến hành đợt không kích IS đầu tiên ở Iraq
Pháp tiến hành đợt không kích IS đầu tiên ở Iraq

Các máy bay chiến đấu của Pháp đã tiến hành các cuộc không kích đầu tiên nhằm vào lực lượng thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và tiêu diệt thành công mục tiêu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN