Mỹ muốn dùng căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ đào tạo phe đối lập Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 9/10 cho biết sự hỗ trợ quân sự chủ chốt mà Mỹ muốn có được từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là việc được tiếp cận căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ tại Incirlik và một thỏa thuận nhằm giúp huấn luyện và trang bị cho lực lượng đối lập ôn hòa của Syria.

Lều trại được dựng trong căn cứ không quân tại Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ.


Ông Hagel cho hay giới chức Mỹ sẽ đưa các vấn đề đó ra bàn với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tại cuộc họp trong tuần này. Theo ông, trong khi đó, việc Ankara kiên quyết yêu cầu Mỹ thiết lập một an toàn khu dọc khu vực biên giới của nước này với Syria lại “chưa được xem xét một cách tích cực” và các nhà lãnh đạo Mỹ đang để ngỏ cuộc thảo luận về vấn đề này. Ông cũng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều khả năng quân sự sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống các phần tử Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và phía Mỹ muốn được phép cho các máy bay cất, hạ cánh tại căn cứ không quân gần biên giới Syria.


Ông Hagel đưa ra phát biểu trên với các phóng viên trên chuyên cơ của mình khi bắt đầu chuyến công du kéo dài 6 ngày tới 3 nước Nam Mỹ gồm Colombia, Chile và Peru.



T.N

Tướng Mỹ: Huấn luyện phe đối lập Syria sẽ 'mất nhiều năm'
Tướng Mỹ: Huấn luyện phe đối lập Syria sẽ 'mất nhiều năm'

Tướng Mỹ về hưu John Allen, người đứng đầu lực lượng quốc tế chống các phần tử cực đoan thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), cho rằng việc huấn luyện lực lượng đối lập ở Syria để đối phó với IS sẽ là một tiến trình chậm chạp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN