Mỹ lọt nghi phạm đánh bom Boston vì... sai chính tả

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Janet Napolitano cho rằng hệ thống an ninh của chính phủ nước này "đã để lọt" Tamerlan Tsarnaev, nghi phạm đánh bom ở Boston khi kẻ này bay sang vùng Dagestan và Chechnya của Nga hồi năm 2012.


Chân dung nghi phạm vụ đánh bom ở Boston Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, được tải lên trang mạng xã hội của Nga. Ảnh: AFP/TTXVN


Thừa nhận trên được bà Napolitano đưa ra tại phiên điều trần ngày 23/4 về vấn đề nhập cư. Tại phiên này, các nghị sĩ Mỹ đã chất vấn việc tại sao các nhà chức trách nước này không theo dõi sát Tsarnaev dù hắn đã bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) thẩm vấn năm 2011.


Trước đó ngày 22/4, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham tiết lộ, một quan chức cấp cao trong FBI đã nói với ông rằng giới chức trách Mỹ đã không theo dõi được chuyến đi trên của Tsarnaev do tên của anh ta bị ghi sai chính tả trong hệ thống an ninh, có thể là trên vé máy bay.


Ông Graham đã chất vấn bà Napolitano về vấn đề trên và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ thừa nhận điều này, đồng thời cho biết một dự luật cải cách thủ tục nhập cư đang được cân nhắc nhằm làm giảm các vụ việc như vậy thông qua việc yêu cầu phải có loại hộ chiếu để các thiết bị điện tử có thể đọc được.


Cũng trong ngày 23/4, các luật sư của vợ Tsarnaev là Katherine Russell cho hay Katherine đang hợp tác với nhà chức trách phụ trách việc điều tra vụ đánh bom trên.



TTXVN/Tin tức

Nghi phạm đánh bom Boston không thuộc nhóm khủng bố nào

Dzhokhar Tsarnaev, nghi phạm thứ hai trong vụ đánh bom ở Boston (Mỹ) đã bị buộc tội trên giường bệnh trong lúc sức khỏe vẫn ở trong tình trạng nguy kịch. Kết quả điều tra cho thấy Dzhokhar cùng anh trai là Tamerlan không liên quan tới bất kỳ nhóm khủng bố nào.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN