Vụ Boston không ảnh hưởng chính sách nhập cư của Mỹ

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney ngày 22/4 khẳng định vụ đánh bom khủng bố tại Giải chạy marathon Boston hồi tuần trước không ảnh hưởng tới chính sách nhập cư của Mỹ.

Theo ông, một trong những tác động tích cực và cũng là lý do mà Washington cần sớm cải cách chế độ nhập cư là bởi việc này sẽ giúp tăng cường an ninh quốc gia.

Hai nghi can đánh bom tại giải chạy marathon Boston Tamerlan (trái) và Dzhokhar Tsarnaev. Ảnh: Reuters


Tuyên bố của ông Carney được đưa ra vài ngày sau phiên điều trần đầu tiên tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện về dự luật cải cách luật nhập cư. Tranh cãi gay gắt đã nảy sinh giữa các nghị sỹ Mỹ tại phiên điều trần sau khi có nhiều ý kiến quan ngại về việc hai nghi can khủng bố trong các vụ đánh bom kinh hoàng nói trên là người nhập cư và đã được nhập quốc tịch Mỹ.

Thượng nghị sỹ Dân chủ Chuck Schumer, người đứng đầu nhóm bảo trợ cho dự luật này, đã lên tiếng chỉ trích những nghị sỹ làm chậm trễ tiến trình thông qua dự luật. Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Cộng hòa Chuck Grassley cho rằng các nghị sỹ cần xem xét lại dự luật và tìm hiểu liệu có phải hai nghi can trong vụ đánh bom đã lợi dụng các kẽ hở của dự luật hay không.

Đồng tình với quan điểm này, nghị sỹ Cộng hòa bang Iowa trong bài trả lời phỏng vấn tờ "Tạp chí quốc gia" (National Journal) hồi tuần trước cũng cho rằng không nên thông qua dự luật cải cách nhập cư, đặc biệt trong bối cảnh vừa xảy ra vụ tấn công khủng bố do những kẻ là công dân Mỹ gốc nước ngoài thực hiện. Tuy nhiên, cũng có một số nghị sỹ Cộng hòa không thuộc nhóm các nghị sỹ bảo trợ dự luật này bày tỏ ủng hộ với việc sớm cải cách nhập cư.

Dự luật Cải cách nhập cư được 4 nghị sỹ Dân chủ và 4 nghị sỹ Cộng hòa công bố hồi tuần trước. Việc thúc đẩy thông qua dự luật này vào cuối năm nay được cho là một trong các trọng tâm trong chương trình nghị sự nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Barack Obama. Dự luật nhằm mở đường cho cơ hội trở thành công dân Mỹ của khoảng 11 triệu người nhập cư bất hợp pháp, đảm bảo an ninh biên giới và cải thiện chế độ nhập cư hiện hành.

Sở dĩ dự luật, được Tổng thống Obama đánh giá là đang đạt được những tiến bộ đáng kể, trở thành chủ đề tranh cãi gay gắt là do hai nghi can trong vụ đánh bom Boston là Dchokhar A. Tsarnaev, 19 tuổi, và anh trai Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, là người nước ngoài, đến từ một nước cộng CH trực thuộc Nga, nhưng đã được nhập quốc tịch Mỹ và sống hợp pháp trên đất Mỹ.

Năm 2002, hai nghi can đánh bom Boston đã theo gia đình chuyển sang Mỹ sinh sống và được nhập quốc tịch Mỹ ngày 11/9/2012. Trước khi thực hiện vụ đánh bom, hai nghi phạm từng bày tỏ quan điểm ủng hộ nhóm Hồi giáo Tresnia trên một số trang mạng xã hội.

Vụ đánh bom kép nhằm vào giải chạy marathon Boston hôm 15/4 làm 3 người chết và hơn 200 người bị thương. Nghi phạm số 1 đã thiệt mạng trong vụ đấu súng với cảnh sát đêm 18/4, trong khi nghi phạm số 2 cũng đang bắt đầu trả lời thẩm vấn sau khi bị bắt giữ.


TTXVN/Tin tức



Không có tổ chức khủng bố đứng sau vụ đánh bom Boston
Không có tổ chức khủng bố đứng sau vụ đánh bom Boston

Nghi phạm khủng bố 19 tuổi gốc Chechnya, Dzhokhar Tsarnaev đã cung cấp thông tin quan trọng nhất, đó là không có sự hậu thuẫn của tổ chức khủng bố nước ngoài trong vụ đánh bom tại Boston.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN